VietinBank được giữ lại lợi nhuận hai năm để tăng vốn

19/05/2024
Thống đốc cho biết VietinBank được phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận hai năm 2017 và 2018 để tăng vốn.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) năm 2019 ngày 7/1, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết Chính phủ và các Bộ ngành ủng hộ chủ trương chia sẻ ngân sách để tăng vốn cho 4 ngân hàng có vốn nhà nước. Trong 5 năm qua, 4 ngân hàng có vốn nhà nước cũng đã đóng góp trên 92.000 tỷ cho ngân sách, trong đó 60.000 tỷ là tiền thuế và 32.000 tỷ đồng là cổ tức. 

Về việc tăng vốn điều lệ, Chính phủ đã có chủ trương. Theo đó, VietinBank được phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận hai năm 2017 và 2018. Sắp tới, VietinBank cũng cần báo cáo Bộ Tài chính để có kế hoạch tăng vốn 2019 và 2020, dựa trên đánh giá tăng trưởng và kết quả kinh doanh. 

Bên cạnh đó, Thống đốc cho biết theo quy định mới của Thông tư 33 về phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2, các ngân hàng trên 50% vốn nhà nước trong đó có VietinBank, được chủ động phát hành trái phiếu riêng lẻ mà không cần xin phép Ngân hàng Nhà nước. Điều này nhằm giảm thiểu thủ tục tài chính giúp các nhà băng hoàn toàn chủ động trong việc phát hành tăng vốn. 

Thống đốc Lê Minh Hưng tại sự kiện. Ảnh: VietinBank

Thống đốc Lê Minh Hưng tại sự kiện của VietinBank. 

Bên cạnh các cơ chế mở hơn về tăng vốn, ông Lê Minh Hưng yêu cầu ngân hàng đồng thời phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng tài sản có rủi ro, củng cố tình hình tài chính. Ngân hàng cũng cần thoái khoản đầu tư ngoài ngành chưa thực hiện trong thời gian qua. 

Thống đốc cho biết VietinBank cần tập trung tín dụng hơn nữa cho lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là bất động sản, BOT. Thống đốc cũng chỉ đạo ngân hàng tập trung rút ngắn lộ trình xử lý nợ xấu bán cho VAMC. Trong năm 2020, VietinBank phải giảm ít nhất 30% nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán VAMC...

Quỳnh Trang

Nguồn: