BIDV đấu giá khoản nợ hơn 500 tỷ đồng

26/04/2024
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ hơn 502 tỷ đồng của Công ty Nhà Hưng Ngân.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là hai dự án bất động sản cùng nhiều khu đất của doanh nghiệp này tại TP HCM và Hà Nội.

Cụ thể, các tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân gồm: Khu nhà ở cao tầng kết hợp phức hợp thương mại (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) hay còn gọi là chung cư Hưng Ngân Garden. Diện tích đất toàn khu dự án gần 27.560 m2, quy mô 4 block chung cư cao 22 tầng, trường học, khu thương mại dịch vụ.

Tiếp theo là Dự án Khu du lịch Bãi Cửa Cạn (xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), diện tích khu đất hơn 204.200 m2 thuộc Khu du lịch Bãi Cửa Cạn tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc. Dự án này được cơ cấu sử dụng là khu thương mại dịch vụ phức hợp, khu dịch vụ du lịch, khu khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng... Dự án đang trong giai đoạn triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện được phần diện tích là hơn 53.179 m2 (tương đương 26% tổng dự án).

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân tại BIDV còn có 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khác tại TP HCM và Hà Nội.

Chung cư Hưng Ngân Garden. Ảnh: HN

Chung cư Hưng Ngân Garden. Ảnh: HN

Theo BIDV, giá khởi điểm cho khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân được tính bằng nợ gốc cộng với lãi vay tính đến thời điểm ngân hàng thông báo cho công ty dịch vụ đấu giá triển khai giá đầu tiên (hết ngày 31/10/2019) là 502,2 tỷ đồng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết, căn cứ Nghị quyết 42 cũng như Thông tư 09 của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động mua bán nợ để trình cấp có thẩm quyền quyết định xử lý khoản nợ theo phương thức bán đấu giá khoản nợ.

Đại diện BIDV cũng cho rằng, nhà băng không bán tài sản của Công ty Nhà Hưng Ngân, trong đó có chung cư Hưng Ngân. Theo đó, ngân hàng không xử lý tài sản bảo đảm khoản nợ của công ty này (là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai) mà chỉ tiến hành các thủ tục để bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của công ty này.

Theo quy định, người mua được khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân tại BIDV sẽ là chủ nợ mới của khoản vay, kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của chủ nợ đối với khoản nợ này. Đồng thời, quyền và nghĩa vụ giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư trong dự án không thay đổi. Vì vậy, việc BIDV bán đấu giá khoản nợ không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân mua nhà trong dự án.

BIDV cũng giải thích thêm, trường hợp đấu giá thành công, chủ nợ mới của khoản vay không phải là chủ sở hữu của tài sản đảm bảo (trong đó có dự án chung cư Hưng Ngân) cũng không phải là chủ đầu tư của dự án này. Vì vậy, việc trở thành chủ nợ mới của Công ty Nhà Hưng Ngân không phát sinh thêm trách nhiệm làm các giấy chứng nhận sở hữu cho các khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này.

Công ty Nhà Hưng Ngân là thành viên của Công ty Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Hưng Ngân Group), được thành lập vào năm 2009.

Trao đổi với Vnexpress, người đại diện theo pháp luật của Công ty Nhà Hưng Ngân, ông Nguyễn Đắc Điềm xác nhận thông tin đấu giá các khoản nợ của Công ty Hưng Ngân do phía BIDV công bố là khách quan và chính xác. Phía doanh nghiệp không bình luận gì thêm về khoản nợ hơn 500 tỷ đồng này.

Ái Chi

Nguồn: