Hệ sinh thái số sẽ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

20/04/2024
Hình thức thanh toán kỹ thuật số sẽ gia tăng cả chất và lượng khi hệ sinh thái số Việt Nam đồng bộ.

Đây cũng là nội dung được thảo luận tại Tọa đàm "Thanh toán 2019: Xây dựng hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn OpenWay tổ chức vào ngày 16/10 tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của 120 chuyên gia thanh toán hàng đầu Việt Nam, các đơn vị trung gian thanh toán, công ty Fintech, trong đó có ông Dimitris Litsikakis, Giám đốc FinTech toàn cầu của Tập đoàn deVere; ông Alex Rolfe, Giám đốc Payments Cards & Mobile; ông Francois Hribovsek đến từ Visa Đông Nam Á; bà Maria Vinogradova, Giám đốc Chiến lược và Dự báo Thị trường Tập đoàn OpenWay.

Xoay quanh cách thức xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số, các phiên tham luận tại tọa đàm sẽ phân tích những mô hình dịch vụ thanh toán số đã thành công dưới góc nhìn của các chuyên gia tới từ châu Âu; công nghệ điện toán đám mây trong thanh toán thời kỳ 4.0; ứng dụng công nghệ để vượt qua rào cản về cơ sở hạ tầng nhằm tiếp cận người tiêu dùng ở mọi vùng miền...

"Hệ sinh thái số với các nền tảng phần mềm hiện đại cho thanh toán thẻ, các hình thức thanh toán điện tử giúp người tiêu dùng thanh toán chỉ trong vài chục giây, tính tiện lợi và an toàn cao hơn hẳn tiền mặt. Điều quan trọng là cách hệ sinh thái số tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng, làm sao để họ cảm thấy thích thú và chủ động thay đổi thói quen không dùng tiền mặt", ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng Giám đốc OpenWay cho biết.

OpenWay club 2019 – hội thảo thường niên về thanh toán tại Girona, Tây Ba Nha.

OpenWay club 2019 -  hội thảo thường niên về thanh toán tại Girona, Tây Ban Nha mới diễn ra.

Theo số liệu do Ngân hàng Thế giới công bố năm 2018, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực với mức 4,9%, trong khi đó tỷ lệ này tại Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan đạt 59,7% và Malaysia lên đến 89%. Do đó, thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu lớn được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quan tâm trong vài năm gần đây. 

Thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động trong quý I năm 2019 cho thấy, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng 68,8% và 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di đông  tăng 97,7% và 232,3 % so với cùng kỳ năm 2018. 

Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 đặt ra mục tiêu: đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán xuống dưới mức 10% vào cuối năm 2020 và còn 8% vào cuối năm 2025. "Để đạt được con số này không phải bất khả thi. Hệ sinh thái số Việt Nam sẽ cần nỗ lực hơn nữa", ông Hà nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng Giám đốc OpenWay Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng Giám đốc OpenWay Việt Nam.

OpenWay Group thành lập vào năm 1995, là công ty toàn cầu với trụ sở chính tại Vương quốc Bỉ với 20 văn phòng đại diện trên khắp thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Nga, UAE, Bồ Đào Nha, Singapore, Việt Nam... Từ năm 2009 tới nay, OpenWay được Gartner xếp hạng số 1 về giải pháp thanh toán kỹ thuật số và được Ovum xếp hạng là công ty hàng đầu về giải pháp ví kỹ thuật số từ năm 2016.

OpenWay là một trong những tổ chức đầu tiên đạt chứng chỉ nâng cấp các phiên bản PA DSS (Payment Application Data Security Statand). Tại Việt Nam, OpenWay bắt đầu cung cấp giải pháp Way4 từ năm 2005. Hiện 14 ngân hàng và tổ chức tài chính tại Việt Nam sử dụng hệ thống này.

Minh Chi

Nguồn: