Tỷ giá trung tâm cao kỷ lục

18/04/2024
Trong ngày đầu tháng 10, tỷ giá trung tâm được đẩy lên mức 23.165 đồng, trong khi USD ngân hàng gần như không đổi.

Sáng 1/10, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 4 đồng so với hôm qua (23.165 đồng mỗi USD), và 28 đồng nếu tính từ đầu tuần trước. So với đầu năm, tỷ giá trung tâm đã tăng hơn 340 đồng, tương đương mức tăng khoảng 1,4%.

Trong khi tỷ giá trung tâm liên tục tăng cao thì giá mua bán tại các nhà băng lại khá ổn định, hầu như đi ngang trong những ngày qua. Cụ thể, giá tại Vietcombank chiều nay công bố quanh 23.120 - 23.270 đồng, không đổi so với hôm qua. Còn nếu so với đầu năm, mỗi USD tại ngân hàng này chỉ tăng 15 đồng. 

Giao dịch USD tại một ngân hàng thương mại. Ảnh: QH.

Giao dịch USD tại một ngân hàng thương mại. Ảnh: QH.

Tương tự, chiều nay, giá mua bán USD của Eximbank cũng đứng yên ở mức 23.140 đồng mua vào và 23.250 đồng bán ra. Trương khi đó, Sacombank niêm yết quanh 23.101 - 23.261 đồng.

Nhìn nhận diễn biến này, các chuyên gia cho rằng, ở góc độ quản lý, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều chỉnh tỷ giá tăng để phù hợp với diễn biến trên thị trường quốc tế. Giá USD trên thế giới hiện trụ vững ở mức cao. Mặt khác, đây là động thái để Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc mua vào USD nhằm tăng dự trữ ngoại hối. 

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá được điều chỉnh phù hợp cung cầu trên thị trường và trạng thái ngoại tệ của từng nhà băng. Một khi các ngân hàng dư thừa nguồn ngoại tệ thì họ phải giữ nguyên hoặc hạ giá xuống là điều bình thường.

Một số báo cáo gần đây, các công ty chứng khoán cũng phân tích, dù áp lực từ thị trường quốc tế là có, tiền đồng khó vượt quá ngưỡng điều chỉnh 2-3%.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định VND có thể sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng từ diễn biến giảm giá của nhân dân tệ nhưng tỷ giá USD/VND tính đến cuối tháng 7 gần như đi ngang so với cuối năm ngoái nên cơ quan điều hành vẫn đang còn nhiều "dư địa".

Bên cạnh đó, báo cáo gần nhất của đơn vị này chỉ ra rằng, áp lực từ nay đến cuối năm có thể được hạn chế một phần do nguồn cung USD dồi dào hơn. "Các thương vụ mua bán, sáp nhập cuối năm như BIDV bán 15% vốn cho KEB Hana Bank, Vietcombank có khả năng bán 6,5% cổ phần, hay MB dự kiến bán 7,5% vốn cho nước ngoài sẽ mang về lượng lớn ngoại tệ", báo cáo BVSC cho biết và ước tính, tổng giá trị các thương vụ này có thể đạt khoảng 2 tỷ USD.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng dự báo biến động tỷ giá từ nay đến cuối năm khó xảy ra đột biến. "Rủi ro tỷ giá vẫn còn khi nhân dân tệ tăng đột ngột lên 7 CNY đổi một USD. Tuy nhiên, với triển vọng giải ngân FDI và FII khả quan, dự trữ ngoại hối gia tăng, chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn có đủ không gian kiểm soát tỷ giá", báo cáo VDSC cho biết.

Lệ Chi

Nguồn: