50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 của Forbes Việt Nam gọi tên hàng loạt ngân hàng

20/04/2024
Vượt đại dịch, kỳ vọng bứt phá hậu phục hồi kinh tế đã mang về kết quả tích cực cho ngành ngân hàng khi có nhiều cái tên được xướng tên trong Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020. Ngân hàng cũng là ngành có nhiều thành viên nhất lọt top 50.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020, trong đó ghi nhận sự xuất hiện của tới 6 thương hiệu ngân hàng - là nhóm ngành có số lượng thành viên đông nhất được vinh danh, vượt qua các ngành vẫn có nhiều thành viên nhất ở các năm trước như là bất động sản, tiêu dùng hay thậm chí đa ngành.

6 cái tên được gọi trong lĩnh vực ngân hàng có Vietcombank, Techcombank, MBBank, HDBank, VPBank và ACB. Đây cũng là những ngân hàng được kỳ vọng có sức bật trong tình hình nền kinh tế chung có nhiều biến động, thử thách.

Theo Ban tổ chức Forbes Vietnam, cuộc bình chọn dựa trên kết quả 3 vòng sàng lọc khắt khe với các doanh nghiệp. Vòng sơ loại chọn ra các công ty có tình hình kinh doanh tốt, niêm yết ổn định trên sàn HOSE và HNX, quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu trên 500 tỷ đồng. Ở vòng tiếp theo, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí về tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuân/ vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận/ tổng tài sản (ROA) hay các tiêu chí đo lường hoạt động, rủi ro riêng của nhóm ngân hàng như thu nhập lãi thuần/ tài sản sinh lãi (NIM), tỷ lệ trích lập dự phòng (RCC), tỷ lệ nợ xấu (NPL)…và tăng trưởng EPS giai đoạn 2015 – 2019.

Tiếp đó các công ty nằm trong danh sách cuối cùng được Forbes xem xét độc lập về mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp, bao gồm các tiêu chí về thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng, các hoạt động kinh doanh bền vững, chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng hướng đến cam kết mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, đối tác, cổ đông và các bên liên quan, các ngân hàng có tên trong danh sách đều được ban tổ chức đánh giá cao ở tất cả các tiêu chí. HDBank gây ấn tượng mạnh với hình ảnh ngân hàng thuộc top dẫn đầu trong gia tăng giá trị cho cổ đông, với lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt mức tăng trưởng kép tới 55% trong giai đoạn 2015-2019.

Ghi nhận từ số liệu báo cáo theo chu kỳ, riêng với HDBank trong 3 năm liên tiếp kể từ khi IPO, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng mạnh từ mức 15,8% cuối năm 2017 lên 21,6% cuối năm 2019. Riêng tăng trưởng kép của EPS trong giai đoạn từ 2015 đến 2019 đạt 55%, từ 633 đồng/ cổ phiếu lên 3.675 đồng/ cổ phiếu và thuộc top đầu của ngành tài chính ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có lịch sử chia cổ tức cao và đều đặn bằng tiền mặt và cổ phiếu. Với kết quả của năm 2019, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của HDBank đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận với cổ tức và cổ phiếu thưởng lên tới 65%.

Danh sách 50 công ty tốt nhất 2020 của Forbes Việt Nam cũng ghi nhận những kỷ lục mới. Tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty vào danh sách đạt 138.705 tỷ đồng, tăng 8,7% so với danh sách công bố năm 2019, là mức cao nhất từ trước tới nay.

Một điểm khá thú vị là tất cả các công ty của các tỷ phú USD của Việt Nam mà Forbes vừa vinh danh hồi tháng 5/2020 đều có tên trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, bao gồm: Vingroup, Masan Group, HDBank, Techcombank, Hòa Phát. Riêng Thaco Trường Hải là công ty chưa niêm yết nên không có mặt theo tiêu chí bình chọn.

Nguồn: