Trên mạng xã hội, thông báo đăng tin tuyển cộng tác viên (CTV) “bán” MB Bank - một ứng dụng trên điện thoại di động của MB, xuất hiện trong nhiều hội nhóm.
Đơn cử trong nhóm Cộng tác viên Tài chính Ngân hàng, một tài khoản đăng tuyển CTV số lượng lớn để ‘làm’ ứng dụng MB vào cuối tháng 9. Công việc của CTV là tìm khách hàng, bất cứ ai có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD- chính chủ) có thể mở/tải ứng dụng bao gồm bạn bè, người thân của CTV. Ứng dụng được tải về miễn phí. Thời gian tải và đăng ký ứng dụng chỉ 2-3 phút và được chọn số đẹp, không mất phí.
Tuy nhiên, chỉ ứng dụng tải về tạo được tài khoản và xác thực thông tin đúng quy trình mới được tính thu nhập. Theo người đăng tin, sau khi tải, ứng dụng phải được kích hoạt, nhập số điện thoại người đăng ký, điền OTP, chụp hình CMND/CCCD, nhận diện khuôn mặt... Sau đó, người đăng ký sau đó phải đăng nhập đổi mật khẩu để truy cập. Cuối cùng, sau khi truy cập vào ứng dụng sẽ nhập mã người giới thiệu G***, nếu xuất hiện tên của người đăng tin thì hợp lệ. CTV cuối ngày sẽ thống kê tên người tải ứng dụng để người đăng tin đối chiếu và sẽ chuyển khoản với số tiền tương ứng.
Theo thông tin từ người đăng tin, mỗi ứng dụng được đăng ký và đăng nhập thành công (có nhập mã giới thiệu), CTV sẽ nhận được 15.000 đồng/ứng dụng. Mỗi ngày có thể bán được 30 - 100 ứng dụng tùy vào độ chịu khó. Do đó, CTV có thể kiếm 300.000- 500.000 đồng/ngày. Một số bài đăng khác "chào" thu nhập lên đến 8 triệu đồng/tháng.
Một bài đăng trên facebook. Nguồn: Facebook.
Một tài khoản khác đăng trong nhóm Việc làm Đà Lạt có nội dung tương tự vào 2 ngày trước. Tuy nhiên mỗi ứng dụng được tải xuống và đăng nhập thành công, CTV sẽ được nhận 20.000 đồng. Tại nhóm Cho thuê Nhà trọ Hà Nội, một tài khoản khác cũng đăng tuyển CTV bán ứng dụng MB với lời chào thu nhập không giới hạn 500.000-1 triệu đồng/ngày, không mất bất kỳ khoản phí. Ngoài ra, CTV có thể được thưởng “nóng” 100.000 đồng nếu đạt 20-30 ứng dụng/ngày.
Một bài đăng tuyển cộng tác viên trên Facebook. Ảnh chụp màn hình. |
Một tài khoản đăng tin được giới thiệu là nhân viên của MB cho biết đang cần chạy chỉ tiêu cài đặt ứng dụng nên cần tuyển CTV số lượng lớn, huy động người quen tham gia. Vị này cũng chia sẻ chỉ cần khách hàng tải ứng dụng, đăng nhập/mở tài khoản sẽ được tính, sau đó khách hàng có thể xóa ứng dụng. Bên cạnh những người xưng là nhân viên của MB, một số tài khoản đăng tin khác cho biết hoạt động tự do, làm CTV bán ứng dụng.
MB Bank được giới thiệu là ứng dụng miễn phí quản lý tài chính ngân hàng. Người dùng có thể xem danh sách tài khoản/thẻ, kiểm tra số dư/hạn mức, tìm kiếm và xem lịch sử giao dịch, mở sổ tiết kiệm online với lãi suất cao, tra cứu ATM/chi nhánh gần nhất... Đồng thời, các giao dịch chuyển khoản trong và liên ngân hàng 24/7 được miễn phí.
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đẩy mạnh ngân hàng số, nổi bật nhất là mobile banking, ứng dụng ngân hàng số. Tại MB, ngân hàng số là một trong những chiến lược quan trọng, được thúc đẩy mạnh từ năm 2019. Tính đến cuối năm trước, số lượng tài khoản ngân hàng số của MB đạt 12,7 triệu, tăng 54% so với 2018, tỷ trọng thu nhập kênh số chiếm 3,4% doanh thu toàn hàng, tăng 79%.
Hiện nay, các ngân hàng đều có ứng dụng quản lý tài khoản trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh. Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, các tài khoản mở không được chọn lọc, sử dụng theo nhu cầu thực sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị lạm dụng cho các mục đích trái phép, bất hợp pháp. Bên cạnh đó, việc mở tài khoản từ các CTV, thông qua xác thực bằng CMND/CCCD… có rủi ro về an toàn và bảo mật thông tin. Những tài khoản này hoàn toàn có thể bị “hack”, rút tiền hoặc vay vốn, vay tín dụng... Theo ông, ngân hàng không nên quá áp chỉ tiêu nhân viên và chạy theo số lượng mở tài khoản, tải ứng dụng. Thực tế, mỗi người dân chỉ cần có tài khoản tại 2 ngân hàng để sử dụng là đủ. Việc có nhiều tài khoản không sử dụng sẽ tạo lỗ hổng cho tội phạm khai thác, sử dụng cho các hành vi trái phép.
Nguồn: