Bất chấp giá vàng thế giới lao dốc, vàng trong nước bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

28/03/2024
Theo đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lại nới rộng lên mức kỷ lục 11 triệu đồng/lượng. Mức chênh lên tới 22%, và nhiều phiên biến động lệch pha với vàng quốc tế khiến nhiều người không khỏi cảm thấy khó hiểu và nghi ngờ về thị trường vàng trong nước.

Sáng hôm qua (23/11), giá vàng thế giới quanh mức 1.810 USD/ounce trong khi giá vàng trong nước ở mức 59,5 triệu đồng/lượng. 

Đến sáng nay (24/11), vàng thế giới lao dốc tuột mốc 1.800 USD/ounce, vàng trong nước lại bất ngờ hồi phục và vượt mốc 60 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, hiện Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 59,4-60,23 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 300 nghìn đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua và so với sáng hôm qua thì tăng tới 700 nghìn đồng/lượng.

Tương tự, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cũng điều chỉnh giá vàng tăng mạnh, hiện giá mua vào vàng miếng là 59,4 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 60,2 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, hiện giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế chỉ ở mức 1.783 USD/ounce, tương đương với 49,2 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá VND/USD. Như vậy, vàng trong nước đang đắt hơn thế giới tới 11 triệu đồng/lượng. 

Mặc dù được giải thích là vì nguồn cung hạn chế và nhu cầu mua để tích trữ thay vì giao dịch của người dân đã khiến giá vàng trong nước cao hơn rất nhiều so với thế giới. Tuy nhiên, mức chênh lệch lên tới 11 triệu đồng/lượng, tương đương chênh tới 22%, cùng với việc giá vàng trong nước biến động khó đoán, nhiều ngày không bám sát biến động giá vàng thế giới không khỏi khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu về thị trường vàng trong nước. 

Về giá vàng thế giới, lý do kim loại quý này lao dốc và xuyên thủng mốc 1.800 USD/ounce được cho là do thông tin ông Jerome Powell được đề cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch Fed, đẩy USD, lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng mạnh.


Gần đây, ngày càng có niềm tin Fed sẽ tăng lãi suất sớm hơn so với kỳ vọng trước đó của thị trường. Trong bài phát biểu đầu tuần sau khi được tái đề cử cho vị trí chủ tịch Fed, ông Powell cho biết Fed sẽ tập trung ngăn chặn lạm phát.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đang đạt 1,643%. Lợi suất trên T-Note hai năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, ở mức 0,638%.

Nguồn: