BIDV gỡ được ‘nút thắt’ Basel II

07/05/2024
Việc bán cổ phần cho KEB HanaBank đã giúp BIDV được chấp thuận áp dụng Basel II (trụ cột 1) trước hạn một tháng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho áp dụng Thông tư 41 về tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tính theo Basel II từ đầu tháng 12.

Ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng của BIDV cho biết, CAR sau bán cổ phần cho nhà đầu tư của BIDV theo Basel II đạt trên 8%. Tuy nhiên, việc bán cổ phần lần này chỉ giải quyết một phần nhu cầu vốn của ngân hàng. Ngân hàng vẫn còn "room" ngoại và trong năm tới sẽ tiếp tục kế hoạch bán cổ phần cho đối tác nước ngoài cùng với phát hành trái phiếu bổ sung vốn cấp 2.

Như vậy, BIDV là ngân hàng thứ 18 được chấp thuận áp dụng triển khai Basel II về tỷ lệ an toàn vốn. Các nhà băng còn lại đã được áp dụng gồm Vietcombank, MB, Techcombank, ACB, VIB, MSB, HDBank, OCB, VPBank, TPBank, VietBank, Viet Capital Bank, SeABank và ShinhanBank, LienVietPostBank, NamABank, Standard Chartered Việt Nam.

Chỉ còn chưa đến một tháng nữa là đến thời hạn bắt buộc áp dụng chuẩn mực Basel II về tỷ lệ an toàn vốn, tuy nhiên nhiều nhà băng trong đó có hai "ông lớn" là VietinBank và Agribank vẫn không có động thái mới do chưa thể tìm được "lối ra"cho việc tăng vốn.

 Theo quy định mới, các nhà băng không có khả năng đáp ứng được tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II đúng hạn đầu 2020 sẽ được Ngân hàng Nhà nước xem xét và gia hạn áp dụng chậm nhất kể từ đầu 2023.

Quỳnh Trang

Nguồn: