BIDV rao bán khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng

18/05/2024
BIDV đang tìm tổ chức đấu giá khoản nợ 4.063 tỷ đồng của Công ty Tài Nguyên với tài sản thế chấp là một phần dự án Kenton Node Hotel Complex.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2 vừa thông báo tìm tổ chức đấu giá khoản nợ 4.063 tỷ đồng (bao gồm gốc và lãi tính đến 29/3) của Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên.

Khoản nợ được thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Tài sản này đồng thế chấp tại ba ngân hàng BIDV, MSB, PVCombank và được định giá 7.836 tỷ đồng. Trong đó, BIDV chiếm 58% giá trị nên được phân chia và hạch toán 4.545 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoản nợ trên còn được thế chấp bằng tài sản của mỏ đá thuộc huyện Quốc Oai, Hà Nội trị giá 885 tỷ đồng.

Dự án Kenton Residences khởi công năm 2009 trên khu đất giữa hai trục đường Nguyễn Hữu Thọ và Lê Văn Lương. Theo quy hoạch ban đầu, dự án gồm 9 toà tháp với 1.640 căn hộ cao cấp và trung tâm mua sắm hơn 20.000 m2.

Dự án có thời gian dài đóng băng vì khó khăn tài chính, sau đó tái khởi động với tên gọi mới là Kenton Node Hotel Complex. Chủ đầu tư từng cho biết dự án có tổng vốn hơn một tỷ USD với nhiều hạng mục công trình như căn hộ ở, khách sạn, trung tâm dịch vụ, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế...

Trước đó, BIDV cũng từng rao đấu giá một số khoản nợ lớn. Chẳng hạn tháng 2/2020, nhà băng này rao bán khoản nợ của Vinaxuki với quy mô gần 1.300 tỷ đồng. Hay năm 2018, BIDV cũng bán đấu giá khoản nợ của Công ty Gia Phú hơn 232 tỷ đồng, trong đó có 88,9 tỷ đồng nợ gốc.

Đây là các khoản nợ xấu thuộc đối tượng xử lý theo quy định của nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, được BIDV xử lý theo phương thức bán đấu giá.

Thiên Ngân

Nguồn: