Bitcoin lại tăng vọt, Ether lập kỷ lục cao mới, vàng đạt 'đỉnh' 2 tháng trong khi USD vững ở mức cao

22/05/2024
Tỷ giá đô la Mỹ trên thị trường quốc tế dao động trong biên độ hẹp giữa bối cảnh thị trường trường tiền tệ thiếu động lực bởi các nhà đầu tư cân nhắc các dự báo về biến động tỷ giá và khả năng chống chịu lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm rằng lạm phát cao như hiện tại chỉ là yếu tố nhất thời. Dữ liệu CPI của Mỹ, sẽ công bố vào thứ Tư (10/11) sẽ là một trong những căn cứ quan trọng tiếp theo để xác định xem nhận định của Fed có chính xác hay không.

Chỉ số Dollar index - so sánh USD với rổ 6 đồng tiền đối tác chủ chốt - cuối chiều 8/11 theo giờ Việt Nam vững ở mức 94,229, không xa so với mức cao nhất trong 15 tháng đạt được vào thứ Sáu tuần trước (5/11) sau khi Mỹ công bố dữ liệu về số việc làm mới - cao hơn dự đoán của thị trường.

Chiến lược gia Lee Hardman của MUFG viết trong một lưu ý gửi tới khách hàng của mình rằng: "Thị trường lao động nếu chưa hồi phục bền vững (sự tham gia của lực lượng lao động không được cải thiện như mong đợi) sẽ tạo áp lực lên Fed trong việc tiếp tục thắt chặt chính sách và đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất".

Dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy các nhà đầu cơ đã thu hẹp lại vị thế mua ròng đồng USD 4 tuần liên tiếp tính đến ngày 2 tháng 11.

Phó Chủ tịch Fed, Richard Clarida, sẽ có bài phát biểu về lạm phát và chính sách tiền tệ vào cuối ngày 8/11 theo giờ địa phương. Các chiến lược gia tiền tệ của ING cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin rằng một số thành viên của Fed có thái độ 'diều hâu' khi đặt câu hỏi về sự cần thiết của sự kiên nhẫn trong lộ trình thắt chặt tiền tệ, trong đó những phát ngôn từ những nhân vật quan trọng như Clarida chắc chắn sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất - điều sẽ khiến USD tăng".

Goldman Sachs, gần đây đã đẩy kỳ vọng Fed tăng lãi suất từ quý 3 năm 2023 lên sớm hơn, vào tháng 7 năm 2022, tin rằng việc Fed nâng lãi suất sẽ hỗ trợ đồng bạc xanh tăng giá.

"Chúng tôi đã giảm dự đoán về mức độ mất giá của đồng đô la trong các dự báo của mình, đặc biệt là so với đồng euro," các nhà phân tích của Goldman cho biết, mặc dù họ dự báo đồng đô la sẽ suy yếu vào năm 2023 và thời gian sau đó.

Đồng đô la Australia, đại diện lỏng cho nhóm các loại tiền tệ có độ rủi ro cao, giảm 0,1% vào cuối chiều 8/11 theo giờ Việt Nam, xuống 0,73992 AUD. Đồng đô la New Zealand đã tăng 0,2% lên 0,71395 NZD, được thúc đẩy bởi việc Thủ tướng Jacinda Arden thông báo rằng quốc gia này có thể sẽ dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội chống Covid-19 vào cuối tháng này. Ngay từ thứ Tư tới (10/11), New Zealand sẽ nới lỏng các hạn chế chống Covid-19 ở Auckland, nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng.

Các chiến lược gia của Westpac cho biết: "Thị trường tiếp tục điều chỉnh sau thông điệp tương đối ôn hòa của Ngân hàng trung ương Australia và có khả năng sẽ có sự thay đổi theo hướng đó sau các thông điệp của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu".

Các nhà phân tích cho biết sự suy yếu của giá hàng hóa cũng gây áp lực lên các đồng tiền hàng hóa. Giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng vào thứ Sáu (5/11), trong khi giá than nhiệt trên Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu CZCcv1 giảm 3%.

Đồng euro tăng nhẹ, thêm 0,1% lên 1,1573 EUR/USD. Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu, Philip Lane, trong một bài trả lời phỏng vấn của phóng viên một tờ báo Tây Ban Nha, đã nhắc lại thông điệp mà ngân hàng bấy lâu nay vẫn khẳng định rằng giá tăng cao chỉ là tạm thời.

Bảng Anh cuối chiều 8/11 ổn định quanh mức 1,3486 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tuần vào tuần trước khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) gây bất ngờ cho thị trường bằng việc không tăng lãi suất. Động thái ngoài dự đoán của BoE đã gây ra đợt giảm giá mạnh cho đồng bảng Anh, chặn đứng những vụ đặt cược vào xu hướng tăng lãi suất sắp xảy ra ở Anh và trên toàn cầu.

Jason Wong, chiến lược gia của Bank of New Zealand ở Wellington, cho biết: "Các ngân hàng trung ương đã làm méo mó toàn bộ thị trường, đẩy giá chứng khoán và thị trường trái phiếu tăng mạnh. Các loại tiền tệ đang bị kẹt giữa những những thứ đó, nhà đầu tư tự hỏi 'chuyện quái gì đang xảy ra?'".

Trên thị trường Châu Á, baht Thái tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, đạt mức cao nhất trong vòng 2 tuần, trước khi Ngân hàng trung ương Thái Lan họp về chính sách, trong bối cảnh nước này mở cửa trở lại cho du khách sau giai đoạn đóng cửa vì Covid-19 bùng phát dữ dội. Đồng baht đã tăng tới 0,8% trong ngày 8/11, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 26 tháng 10.

Thị trường tiền tệ và chứng khoán Châu Á hồi phục một phần nữa cũng nhờ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la - đã bị trì hoãn từ lâu.

Một cuộc thăm dò của Reuters dự kiến ​​ngân hàng trung ương Thái Lan sẽ giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,50% tại cuộc họp chính sách vào thứ Tư (10/11) để hỗ trợ nền kinh tế đang khó khăn, khi nước này chật vật để phục hồi sau sự sụp đổ của lĩnh vực du lịch - vốn quan trọng với nền kinh tế này.

Nhân dân tệ dao động quanh mức 6,40 CNY/USD trong ngày 8/11 trong bối cảnh dữ liệu thương mại mạnh mẽ của Trung Quốc hỗ trợ nội tệ của nước này và giúp chống lại sức mạnh của đồng bạc xanh trong bối cảnh kỳ vọng Mỹ thắt chặt tiền tệ.

Trên thị trường tiền điện tử, đồng ether lên mức cao kỷ lục mới trong lịch sử, trong khi Bitcoin tăng lên mức cao nhất gần 3 tuần, tiếp diễn làn sóng tăng giá của thị trường này trong bối cảnh gia tăng lo ngại về lạm phát và những thông tin về lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Bitcoin lại tăng vọt, Ether lập kỷ lục cao mới, vàng đạt đỉnh 2 tháng trong khi USD vững ở mức cao - Ảnh 1.

Diễn biến Bitcoin 24 giờ tính đến 18h ngày 8/11 giờ VN.

Bitcoin chiều 8/11 đạt 65.121 USD, trong khi ethereum đạt mức cao kỷ lục là 4.711 USD. Ether tăng 57% kể từ đầu tháng 10 và bitcoin tăng khoảng 50% do các nhà đầu tư hào hứng sau khi quỹ ETF Bitcoin đầu tiên ở Mỹ được ra mắt vào tháng trước.

Bitcoin lại tăng vọt, Ether lập kỷ lục cao mới, vàng đạt đỉnh 2 tháng trong khi USD vững ở mức cao - Ảnh 2.

Diễn biến Ether 24 giờ tính đến 18h ngày 8/11 giờ VN.

Giá vàng quốc tế trong ngày 8/11 có lúc đạt mức cao nhất 2 tháng bởi kỳ vọng các ngân hàng trung ương ớn sẽ giữ lãi suất thấp thêm một thời gian khá dài nữa. Tuy nhiên, áp lực lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cản trở giá vàng đi lên.

Cuối chiều 8/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay ở mức 1.817,28 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 12 giá 1.818,60 USD/ounce.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục là trọng tâm chính của thị trường tài chính thế giới trong tuần này, bởi đó sẽ là phép thử đối với quan điểm lập trường của Fed về vấn đề lạm phát.

Tham khảo: Reuters, Coindesk

Nguồn: