Bộ trưởng Tô Lâm: Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với ngân hàng rà soát tài khoản từ thiện của một số nghệ sỹ

19/05/2024
"Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện nay đang tiến hành phân loại, điều tra theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Chiều 10/11, tham gia trả lời ý kiến đại biểu Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, các ý kiến đại biểu về dư luận "lùm xùm" nghi vấn thất thoát tiền từ thiện liên quan một số nghệ sĩ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ Công an đang giao cho Cục Cảnh sát hình sự tiến hành thụ lý, kiểm tra xác minh các nguồn tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin của người dân về hoạt động quyên góp, nhận từ thiện, cứu trợ trong đợt mưa lũ xảy ra tại miền Trung năm 2020 của một số nghệ sỹ để làm rõ theo quy định của pháp luật.

"Hiện nay, Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với ngân hàng tiến hành rà soát xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, đóng góp, quá trình giải ngân; phối hợp với UBND, MTTQ Việt Nam các cấp của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi… xác minh, làm rõ số tiền, hàng các nghệ sỹ đã tiến hành cứu trợ tại các địa phương. Bên cạnh đó, cũng đã mời các cá nhân, tổ chức có liên quan làm việc, cung cấp các thông tin có liên quan để kết sớm kết luận vụ việc theo quy định của pháp luật" - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng cũng thông tin, Cục Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự toàn quốc rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên địa bàn, kịp thời phát hiện những tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

"Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện nay đang tiến hành phân loại, điều tra theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tô Lâm cho biết.

Qua công tác rà soát, Bộ Công an sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tiếp nhận, phân bổ, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn, khắc phục thiên tai, hoả hoạn, các sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo… theo hướng bổ sung các quy định để hoạt động này đảm bảo công khai minh bạch.

Nói về vấn đề huy động tiền từ thiện, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện chưa quy định cụ thể cách thức vận động quyên góp, huy động và tổ chức cấp phát của cá nhân và tổ chức.

"Theo chúng tôi được biết, các tổ chức, cá nhân đã chuyển hàng từ thiện đến người dân, nhưng cũng còn điều này, điều kia", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng cho rằng nên khuyến khích hoạt động từ thiện của người dân tuy nhiên phải trên nguyên tắc, quy định pháp luật. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93 làm rõ nguyên tắc, tiêu chí, cách làm từ thiện, vận động.

"Chúng tôi tin rằng sau ngày 11/12, khi Nghị định 93 có hiệu lực, hoạt động từ thiện, thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp. Thời gian qua, tổ chức, cá nhân nào làm sai thì phải xử lý, dù chúng ta không muốn", Bộ trưởng Dung nói.

Giải trình thêm về quản lý hoạt động thiện nguyện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Nghị định 64 năm 2008 về hoạt động này đã bộc lộ những hạn chế, nhược điểm và đã được khắc phục bằng Nghị định 93 vừa ban hành.

Nghị định 93 đã quy định rõ các đối tượng từ MTTQ đến Hội Chữ thập đỏ, tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động vận động tài trợ, thiện nguyện, việc phân bổ các vật tư, hàng hóa cho đối tượng được thụ hưởng; phải ghi chép cụ thể các chi tiêu; được mở các tài khoản với từng đợt huy động và sau vận động phải đóng tài khoản; quy định chế độ báo cáo một cách chặt chẽ như trước khi vận động thì phải đăng ký với UBND nơi vận động, trong vòng 3 ngày, UB phải trả lời người dân về việc vận động từ thiện…

Nghị định 93 cũng quy định các hình thức vận động; thanh tra hoạt động vận động tài trợ xem có đúng quy định pháp luật hay không.

Nguồn: