Cách vay tiền thông minh của người trẻ hiện đại

01/05/2024
Cùng một khoản tiền đi vay, người có năng lực sẽ coi đó là đòn bẩy tài chính, người lại xem nó như cục nợ phải trả.

Cũng giống như doanh nghiệp cần đòn bẩy tài chính để duy trì dòng tiền ổn định cho hoạt động kinh doanh, với cá nhân vốn vay được xem là đòn bẩy phục vụ các mục tiêu quan trọng trong cuộc đời.

Người trẻ xem khoản tiền đi vay là đòn bẩy tài chính thay vì cục nợ phải trả

Người trẻ xem khoản tiền đi vay là đòn bẩy tài chính thay vì cục nợ phải trả

Ví dụ, tuổi 30 là cột mốc để nhiều người bắt đầu cần sở hữu các tài sản để ổn định cuộc sống như đất đai, nhà cửa, sắm một chiếc xe hơi hoặc khởi sự một cuộc làm ăn... Họ có những vấn đề cần toan tính và hầu hết đều liên quan đến tiền. Nhưng không phải ai ở độ tuổi này cũng kịp chuẩn bị một sức khoẻ tài chính đủ tốt để theo đuổi những mục tiêu của mình. Đi vay sẽ là giải pháp mà hầu mọi người dùng đến.

Khi vay tiền, ngoài chuyện chọn lãi suất ngân hàng hợp lý, thời gian trả nợ thấu đáo và thủ tục hồ sơ hỗ trợ thuận tiện, người trẻ cần chuẩn bị cả tâm lý để đối xử với khoản nợ mình vừa khoác lên vai.

Chọn vay gói ưu đãi 7% từ chương trình "Vay liền tay – Lãi giảm ngay" của ABBANK từ hồi tháng 7/2019 để mua một căn hộ nhỏ ở khu vực quận Thủ Đức, chị Hiền Nhung (một phụ nữ độc thân 31 tuổi) chia sẻ: "Tôi quyết định sở hữu nhà sớm hơn dự kiến với 50% giá trị căn hộ là tiền đi vay và có kế hoạch trả nợ trong vòng 10 năm. Tôi không thấy bi quan khi nghĩ về món nợ và cảm giác mắc nợ, vì khi tính toán khoản lãi ngân hàng phải trả so với tốc độ lạm phát, sự gia tăng giá trị của tài sản lẫn thời gian chờ đợi an cư thì đi vay vẫn lời hơn."

Chị Nhung cho biết mình chọn thái độ coi tiền là đồng minh vì chị nhận thấy khoản tiền vay này giúp chị đạt được mục tiêu sớm hơn dự kiến cả gần chục năm so với giải pháp chờ tiết kiệm đủ tiền. Steve Siebold – Một triệu phú tự thân người Mỹ từng bày tỏ: "Nếu bạn không sợ tiền, nó có thể là công cụ giúp bạn đạt mọi thứ mình muốn trong cuộc sống".

Quan điểm này cũng trở thành lối sống của rất nhiều người trẻ hiện nay, khi mà những mong muốn cá nhân ngày càng được đề cao và năng lực kiếm tiền được cải thiện rõ nét. Một người trẻ bình luận, ngoại trừ các đối tượng cùng đường phải vay nóng tín dụng đen rồi luẩn quẩn trong những đòn siết nợ và lao lý, thì người nào tự tin gánh vác khoản nợ chứng tỏ rằng họ là người có năng lực. Vì có năng lực nên mới dám mượn tiền của tương lai để tiêu cho "hiện tại" và xây dựng được kế hoạch tài chính rõ ràng cho việc trả khoản nợ đó.

Vay tiền để học hành và chuẩn bị cho bước thăng tiến của sự nghiệp là lựa chọn của nhiều người

Vay tiền để học hành và chuẩn bị cho bước thăng tiến của sự nghiệp là lựa chọn của nhiều người

Hoàng Dũng – một nhân viên kiểm toán bảy năm kinh nghiệp tại công ty điện tử lớn ở HCM cho biết, anh cũng "dùng tiền của tương lai" để đầu tư cho năng lực kiếm tiền của bản thân khi tham gia một khóa học nghiệp vụ của ACCA. Dự kiến sau khi hoàn tất khóa học, anh sẽ được đề bạt vị trí quản lý kèm mức tăng thu nhập rất đáng kể.

"Không có một tiêu chuẩn đúng – sai nào cho việc tiêu tiền hay ứng xử ra sao với tiền, nhưng khi bạn dồn tiền cho việc này, bạn sẽ thiếu tiền làm việc khác", anh Hoàng Dũng bình luận. Theo anh, khi đến những cột mốc quan trọng cần đến tiền mà túi tiền cá nhân không kịp đáp ứng, hãy cứ sẵn sàng gõ cửa một ngân hàng để tìm đồng minh.

An An

Trên thực tế, nhu cầu và điều kiện vay vốn của mỗi người không giống nhau, kế hoạch trả nợ cũng có thể thay đổi từng thời kỳ. Vì vậy, các ngân hàng càng có nhiều các sản phẩm tín dụng với những đặc thù riêng sẽ càng dễ cho người đi vay. Riêng tại ABBANK, bên cạnh gói "Vay liền tay – Lãi giảm ngay" còn có nhiều gói vay khác nhau phù hợp các mục tiêu khác nhau như "Ưu đãi lãi vay – Trong tay hạnh phúc" với lãi suất chỉ từ 9% và miễn phí trả nợ trước hạn;" Ưu đãi ngắn hạn – Vượt mốc thành công" hỗ trợ vốn kinh doanh cá thể chỉ với 9% hoặc "Vay kinh doanh – Lãi cạnh tranh" với lãi suất chỉ từ 8,2%...

Nguồn: