CEO Hong Leong Bank Việt Nam: 'Ngân hàng số để kết nối'

28/04/2024
HLB Connect là nền tảng kết nối nhu cầu của người dùng với các dịch vụ tài chính, tiêu dùng của ngân hàng nhanh chóng và thuận tiện.

Ông Dương Đức Hùng - Tổng Giám đốc Hong Leong Việt Nam kỳ vọng vào bước chuyển đổi mới theo hướng ngân hàng số, sau gần 10 năm hoạt động ở thị trường Việt Nam.

- Tại sao Hong Leong ra mắt ứng dụng HLB Connect vào thời điểm này?

Hong Leong Việt Nam đã có phiên bản HLB Connect trước đó, nhưng đó là của ngân hàng mẹ ở Malaysia. Sau nhiều năm phát triển thì giờ đã đến lúc nâng cấp lên thành thế hệ mới, dành cho thị trường Việt với những đặc thù riêng.

Gọi là thế hệ mới vì phiên bản ngân hàng số này khác rất nhiều thứ so với trước đây. Đối với các ngân hàng truyền thống, bạn phải đến ngân hàng để đăng ký sử dụng dịch vụ thì với HLB Connect, bạn chỉ cần đăng ký trực tuyến, chưa tới 2 phút đã sở hữu ngay thẻ trả trước phi vật lý (Visa Prepaid PV) để có thể mua sắm trực tuyến trong nước và quốc tế.

Tốc độ và sự tiện lợi cho khách hàng là ưu tiên quan trọng mà Hong Leong Việt Nam đang hướng đến. Chúng tôi thực sự mong muốn xây dựng những giải pháp ngân hàng số giúp người dùng Việt Nam có thêm nhiều thời gian dành riêng cho bản thân, gia đình hoặc bạn bè, nhờ vào việc đơn giản hóa các thủ tục trong giao dịch.

Ông Dương Đức Hùng Tổng giám đốc Ngân hàng Hong Leong Việt Nam giới thiệu về sản phẩm Ngân hàng số HLB Connect

Ông Dương Đức Hùng Tổng giám đốc Ngân hàng Hong Leong Việt Nam giới thiệu về sản phẩm Ngân hàng số HLB Connect tại sự kiện ra mắt.

- Ngân hàng số của Hong Leong Việt Nam có gì khác biệt trên thị trường?

- Phát triển ngân hàng số đang là xu hướng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới. Thị trường thực tế vẫn còn rất mới, Ngân hàng số đang ở giai đoạn bắt đầu. Vấn đề đặt ra là các ngân hàng sẽ tham gia xu hướng này như thế nào.

Hong Leong Việt Nam muốn trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp ngân hàng số đúng nghĩa, tức mang đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng trên nền tảng số, kết nối dịch vụ và nhu cầu của khách hàng trên nền tảng số, chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở một ứng dụng trên điện thoại di động. Đây là mục tiêu dài hạn mà ngân hàng hướng đến và điều quan trọng nhất là mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt Nam.

- Ngân hàng gặp thách thức ra sao khi xây dựng HLB Connect tại Việt Nam?

- Làm ngân hàng số là rất khó, phức tạp vì phải số hóa từ đầu vào đến đầu ra của một ngân hàng. Chúng ta hay nhắc đến công nghệ, đây là yếu tố quan trọng nhưng không phải là tất cả. Câu chuyện tiếp theo là phải hướng đến khách hàng như thế nào, để thực sự mang lại cho họ trải nghiệm mới. Đây mới là nhân tố tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức các ngân hàng hoạt động trong những năm tiếp theo.

Điều may mắn của Hong Leong Việt Nam là nhận được nhiều sự hỗ trợ từ ngân hàng mẹ tại Malaysia, thuộc nhóm dẫn đầu lĩnh vực ngân hàng số. Thêm nữa, văn hóa và thói quen tài chính tiêu dùng của người Malaysia cũng không quá khác biệt so với người tiêu dùng Việt Nam, nên các nền tảng số tại thị trường quê nhà cũng có thể áp dụng nhanh chóng tại đây.

- Ngân hàng có mục tiêu gì khi bắt đầu chuyển hướng sang khách hàng cá nhân?

- Hong Leong Việt Nam từ trước đến nay vốn có thế mạnh khách hàng doanh nghiệp và khách hàng ưu tiên, nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, với quy mô dân số lớn, lượng người sử dụng dịch vụ Internet cao, thu nhập ngày càng tăng trong khi độ phủ của ngân hàng vẫn còn thấp.

Khi một ngân hàng thâm nhập thị trường mới, việc mở thêm các chi nhánh để tiếp cận khách hàng cá nhân không còn là phương án phù hợp duy nhất, thay vào đó có thể phát triển dựa trên nền tảng ngân hàng số.

Tuy nhiên, trên thực tế, mục tiêu chung của Hong Leong Việt Nam và ứng dụng HLB Connect là một, chứ không tách riêng. Xây dựng HLB Connect là bước đi đầu tiên trong chiến lược xây dựng ngân hàng số hoàn chỉnh của Hong Leong tại thị trường Việt Nam.

- Theo ông, Hong Leong Việt Nam có những lợi thế nào để phát triển ngân hàng số thời gian tới?

- Hong Leong Việt Nam có cơ sở tốt để phát triển ứng dụng ngân hàng số tại thị trường Việt Nam. Điều này giúp Hong Leong Việt Nam tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi vẫn phải bỏ rất nhiều công sức để hiểu thêm về người tiêu dùng Việt.

HLB Connect ra đời như một nền tảng kết nối mọi thứ lại với nhau và chúng tôi phải đi kết nối liên tục trong một chiến lược dài hạn. Trong năm sau, chúng tôi đặt kỳ vọng tăng trưởng gấp 5 lần về người dùng và doanh thu. Đó là mục tiêu thách thức nhưng Hong Leong Việt Nam đã có lộ trình tương đối cụ thể sẽ làm gì trong thời gian tới.

Với Hong Leong Việt Nam điều quan trọng nhất của một ngân hàng số là phải liên tục cập nhật tính năng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Hãy tưởng tượng giờ đây chúng tôi không chỉ phục vụ khách hàng trong lĩnh vực tài chính nữa, mà có thể so sánh tương đối gần như là ngành hàng tiêu dùng nhanh vậy.

Thời điểm này là phù hợp để Hong Leong Việt Nam bắt đầu câu chuyện về ngân hàng số. Chúng tôi hi vọng khoảnh khắc chuyển đổi số của Hong Leong Việt Nam cũng đồng thời mang lại những khoảnh khắc của tôi cho các khách hàng, gắn liền với những câu chuyện thú vị khác nhau trong cuộc sống của họ.

Phong Vân

Nguồn: