Chủ thẻ mất 29 triệu đồng trong đêm

25/11/2024
TP HCM Thẻ ATM luôn ở bên cạnh và chưa từng cho ai mượn hay tiết lộ mật mã cá nhân, nhưng tài khoản của chị Mai bị rút 29 triệu đồng trong đêm.

Chị Mai, ở quận 7 cho biết đang dùng thẻ ATM của BIDV và trong tài khoản có số dư hơn 29,6 triệu đồng. Vào khoảng 20h30 ngày 7/10, chị phát hiện điện thoại có tin nhắn đến, báo có giao dịch rút tiền. "Do điện thoại đang sạc pin nên lúc tôi phát hiện ra sự việc thì các giao dịch đã được thực hiện rồi", chị nói và cho biết ngay sau đó kiểm tra lại thì vẫn thấy thẻ còn trong ví và chưa từng tiết lộ mật mã cá nhân cho ai, nên liền gọi điện lên tổng đài thẻ nhờ khoá tài khoản lại.

Theo đó, sau 10 lần rút (mỗi lần 3 triệu đồng, riêng lần cuối cùng là 2 triệu đồng), tài khoản của chị Mai mất tổng cộng 29 triệu đồng và chỉ còn lại hơn 607.000 đồng.

Tin nhắn báo trừ tiền gửi đến điện thoại chị Mai. 

Tin nhắn báo trừ tiền gửi đến điện thoại chị Mai. 

Theo như lời hướng dẫn trên tổng đài, ngay lập tức chị chạy ra trụ ATM gần nhất của BIDV để thực hiện giao dịch bất kỳ và để camera tại cây ATM ghi nhận lại cũng như thực hiện quá trình thu hồi thẻ.

Sáng hôm sau (8/10) chị Mai đến chi nhánh BIDV Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM để tường trình sự việc và điền đơn khiếu nại. Chị Mai cho biết đây là thẻ chi lương hàng tháng và đã sử dụng hơn 4 năm nay. Tuy nhiên, sau sự việc bị mất tiền trên khiến chị thấy lo lắng. 

Đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác nhận, ngày 8/10, chị Mai có khiếu nại phủ nhận qua kênh Trung tâm chăm sóc khách hàng với số tiền 29 triệu đồng phát sinh giao dịch từ thẻ ngày 7/10.

Qua kiểm tra sơ bộ, BIDV cho rằng đây là tình huống xác định nghi ngờ có liên quan đến ATM skimming (ATM do BIDV TP HCM quản lý). Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ xử lý tạm ứng hoàn trả tiền theo quy định, ngân hàng này cần thực hiện các biện pháp tra soát và thu thập chứng từ nhật ký, hình ảnh camera ATM do giao dịch khiếu nại phủ nhận được thực hiện trên ATM ngân hàng khác.

Theo quy định của ngân hàng và cam kết thời gian phản hồi với chủ thẻ khiếu nại, BIDV sẽ trả lời khiếu nại (cung cấp nhật ký và hình ảnh camera, nếu có) cho chủ thẻ để kiểm tra trước ngày 16/10 (trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chủ thẻ khiếu nại tại BIDV). Trên cơ sở chứng từ tra soát, nếu đủ căn cứ xử lý, BIDV sẽ xử lý tạm ứng hoàn trả số tiền khiếu nại cho chủ thẻ theo quy định. Trung tâm thẻ của BIDV cũng đã liên hệ trực tiếp với chị Mai để thông báo về thời gian giải quyết nêu trên để chị này yên tâm.

Gần đây, tội phạm tấn công dưới hình thức ATM skimming (thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ATM) cũng ngày càng trở nên tinh vi. Vì vậy, dù các ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa nhưng trong một số trường hợp, ngân hàng và khách hàng gặp khó khăn trong việc phát hiện các thiết bị này.

Như trường hợp mới đây của BIDV chi nhánh Hà Tĩnh thông báo phát hiện một cá nhân lắp thiết bị sao chụp thông tin khách hàng qua trụ ATM. Theo camera trích xuất của ngân hàng, chỉ trong thời gian khoảng một phút, đối tượng đội mũ lưỡi trai, bịt mặt đã lắp đặt thành công các thiết bị sao chụp thông tin trên cây ATM. Hiện công an đang truy tìm các đối tượng này.

Thời gian qua, những thông tin cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền qua các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng được nhiều nhà băng phát đi. Thông báo của Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, nhà băng này đã phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.

Một số thủ đoạn lừa đảo khác được Agribank khuyến cáo như đối tượng gửi email hoặc tin nhắn có chứa link truy cập vào website của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thực chất đây là các website giả mạo nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Kẻ gian cũng lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng.

Lãnh đạo các nhà băng cho rằng, tội phạm công nghệ cao đang bùng phát và đưa ra khuyến cáo, để hạn chế rủi ro khi sử dụng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số Pin, không cho người khác mượn, sử dụng, phải cẩn trọng khi giao dịch trên các trang website, cũng như kịp thời liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để được hỗ trợ nhanh chóng.

Lệ Chi

Nguồn: