Cổ phiếu bảo hiểm sẽ chống chịu tốt trước lạm phát, chuyên gia VPS nhắc tên 2 mã đáng chú ý

20/05/2024
Chuyên gia nhận định 2022 sẽ là một năm khó khăn hơn cho thị trường chứng khoán với bóng ma lạm phát bao trùm lên thị trường. Cơ hội sẽ không còn nhiều cho các nhóm ngành nhạy cảm với chu kỳ kinh tế, thay vào đó là các cổ phiếu có tính ổn định hơn.

Tại buổi tọa đàm "Nhận diện cơ hội Thị trường chứng khoán năm 2022", do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức vào sáng nay, Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS đã chia sẻ về chiến lược đầu tư năm 2022.

Ông Khánh cho biết, năm 2022 sẽ là một năm tương đối khó khăn cho thị trường chứng khoán. Điều này xuất phát từ các yếu tố như Covid, chu kỳ giá hàng hóa, lạm phát tăng cao và việc FED tăng lãi suất.

Trong năm nay, chuyên gia xác định dù là nhà đầu tư cá nhân hay các quỹ đầu tư, đều sẽ phải thay đổi chiến lược đầu tư của mình vì yếu tố lạm phát. "Năm nay, câu chuyện lạm phát chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư", ông Khánh nhấn mạnh.

Theo ông, lạm phát tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã lên mức cao nhất trong vòng 20-30 năm trở lại đây. Tuy lạm phát vẫn chưa ảnh hưởng ngay đến khu vực châu Á nhưng nó sẽ hiện hữu tại khu vực này trong tương lai gần. "Mối lo ngại về lạm phát sẽ gia tăng từ quý 2, quý 3 là điều mà ta phải hết sức lưu ý".

Với tình hình trong nước, vị chuyên gia này cho rằng lạm phát thế giới cùng giá dầu gia tăng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế và đà tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Trao đổi thêm về chiến lược đầu tư trong môi trường lạm phát, ông Khánh cho rằng "nắm giữ tiền không phải là ý hay trong câu chuyện lạm phát, vì đôi khi dòng tiền trú ẩn vào kênh đầu tư chứng khoán". Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc mọi cổ phiếu sẽ được hưởng lợi, hay sẽ có các sóng ngành như năm trước. Thay vào đó, trong năm nay, câu chuyện sẽ chỉ nằm ở một vài cổ phiếu riêng lẻ, cụ thể là các cổ phiếu đứng đầu hoặc rất có lợi thế cạnh tranh so với các cổ phiếu khác trong ngành.

Về việc lựa chọn các cổ phiếu trong môi trường lạm phát, ông Lê Đức Khánh cho biết, "Nhóm cổ phiếu bảo hiểm là nhóm chống chịu rất nhiều với việc lạm phát, kể cả môi trường lãi suất gia tăng". Vị chuyên gia này cho rằng PVI và BVH với đặc tính trả cổ tức đều đặn và ổn định sẽ là 2 cổ phiếu thuộc nhóm bảo hiểm mà nhà đầu tư có thể cân nhắc.

Tuy lạm phát đang tạo áp lực lớn cho nền kinh tế nhưng không vì thế mà thị trường không có những cơ hội hay những điểm sáng. Ông Khánh tại buổi tọa đàm cũng chia sẻ thêm, tình hình xuất nhập khẩu, huy động vốn FDI của Việt Nam đang diễn biến rất tích cực và các tổ chức lớn trên thế giới vẫn đang rất lạc quan về tình hình hồi phục kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ cho đà tăng trưởng của Việt Nam sẽ còn sẽ có các gói kích thích hỗ trợ kinh tế.

Ông cũng chia sẻ thêm một số nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ hoạt động xuất nhập khẩu như cảng biển, dệt may, thủy sản; cùng với đó là một số nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ việc tăng giá hàng hóa cơ bản như dầu khí, phân bón, sắt thép.

Tổng kết về chiến lược đầu tư 2022, ông Khánh cho biết, năm nay sẽ khó khăn hơn tuy nhiên sẽ không thiếu cơ hội cho các nhà đầu tư. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư sẽ phải kiên trì với những nhóm cổ phiếu đã được sàn lọc kỹ, không nên sử dụng đòn bẩy quá lớn như năm ngoái.

https://cafef.vn/co-phieu-bao-hiem-se-chong-chiu-tot-truoc-lam-phat-chuyen-gia-vps-nhac-ten-2-ma-dang-can-nhac-20220315173145155.chn

Nguồn: