Covid-19 khiến hoạt động thanh toán và phát hành thẻ sụt mạnh, các ngân hàng Việt Nam đề nghị Visa và MasterCard miễn, giảm phí

28/03/2024
Riêng tuần đầu của tháng 4, doanh số thanh toán bình quân qua thẻ giảm đến 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, do tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh thẻ ngân hàng thời gian vừa qua bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Cụ thể, đối với mảng phát hành: doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm kể từ đầu năm tới nay. Tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm đến 28% so với cùng kỳ 2019.

Đối với mảng thanh toán: doanh số thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt là trong tuần đầu của tháng 4/2020, doanh số thanh toán bình quân giảm đến 78% so với cùng kỳ 2019 và giảm 93% so với tháng 3/2020. Tại một số đơn vị chấp nhận thẻ như hàng không, giáo dục, du lịch, lữ hành, khách sạn, doanh số thanh toán trung bình của thẻ trong nước và thẻ nước ngoài trong tháng 3/2020 giảm đến 80% so với tháng trước đó và dự kiến tiếp tục giảm mạnh trong tháng 4 cũng như các tháng tới.

Cũng theo VNBA, trên cơ sở phản ánh của các thành viên Hiệp hội, VNBA đại diện quyền lợi của các ngân hàng hội viên, đã có công văn kiến nghị 2 tổ chức phát hành thẻ là Visa và MasterCard- hai tổ chức có thị phần lớn - xem xét có chính sách miễn, giảm các loại phí để hỗ trợ ngân hàng Việt Nam giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh. Thời gian miễn, giảm phí, theo VNBA, cần ít nhất trong 12 tháng.

Covid-19 khiến hoạt động thanh toán và phát hành thẻ sụt mạnh, các ngân hàng Việt Nam đề nghị Visa và MasterCard miễn, giảm phí - Ảnh 2.

Nguồn: