Cuộc cách mạng ngân hàng số với Livebank của TPBank

29/04/2024
TPBank có 150 điểm ngân hàng tự động LiveBank trên toàn quốc, 2 triệu lượt khách hàng, tổng giao dịch hàng nghìn tỷ đồng sau 3 năm.

Chị Trần Thị Phương (32 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) là kế toán của một công ty vận tải. Dù từng sử dụng qua sản phẩm của 5 ngân hàng khác nhau nhưng một năm trở lại đây, chị Phương cho biết chuyển hẳn sang dùng thẻ và tài khoản của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank). 

"Gần chỗ tôi làm có một quầy LiveBank, khá thuận tiện giao dịch, từ mở thẻ, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, rút tiền. Thao tác trên máy nhanh gọn, không cần chờ đợi. LiveBank còn cho phép tôi dùng vân tay thay cho mật khẩu để giao dịch", chị Phương nói.

Chị Phương là một trong hàng trăm nghìn khách hàng hưởng lợi trực tiếp từ việc đưa công nghệ 4.0 vào các hoạt động giao dịch của TPBank, mà cụ thể là tại hệ thống LiveBank. Theo đại diện TPBank, khi các ngân hàng trên thị trường phát triển các tính năng mới trên website, ứng dụng điện thoại, ATM thì năm 2017, TPBank đã ra mắt LiveBank.

Người dùng giao dịch bằng vân tay thay cho mật khẩu tài khoản.

Người dùng giao dịch bằng vân tay thay cho mật khẩu tài khoản.

Sản phẩm ngân hàng tự động 24/7 có thể thực hiện gần như đầy đủ các giao dịch như một chi nhánh truyền thống. Đại diện ngân hàng cho hay, đến nay trên 2/3 giao dịch của ngân hàng thực hiện tại LiveBank, giúp tiết giảm một lượng lớn chi phí nhân sự, quản lý và tối đa thời gian, tiền bạc cho khách hàng.

Thống kê của nhà băng nói thêm, sau 3 năm thực hiện, TPBank đã có 150 điểm LiveBank trên toàn quốc, với khoảng 2 triệu lượt giao dịch thành công, tổng số tiền giao dịch đạt hàng nghìn tỷ đồng. Khoảng 60% giao dịch của LiveBank diễn ra ngoài giờ hành chính và luôn nhận được tư vấn từ nhân viên từ xa.

Xu hướng ngân hàng số 

Với LiveBank, chi phí công nghệ đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng theo TPBank, hệ thống này đáp ứng nhu cầu giao dịch ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, lễ, Tết. Chi phí trung bình cho một giao dịch tại LiveBank không cao hơn nhiều so với phương thức giao dịch truyền thống. 

"Mỗi giao dịch chỉ mất khoảng 5 đến 7 phút như mở tài khoản, nhận thẻ ATM, mở sổ tiết kiệm và dưới một phút khi nộp hoặc rút tiền. Nếu theo cách truyền thống, người dùng có thể mất thời gian gấp 3 lần", đại diện TPBank nói. 

Ra mắt lần đầu năm 2017, mạng lưới LiveBank đã tăng gấp 4 lần so với tốc độ phát triển chi nhánh truyền thống. Các dịch vụ liên tục được nâng cấp và phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Mới đây, nhà băng đã cập nhật thêm các tính năng cho phép thực hiện giao dịch bằng vân tay tại LiveBank, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cho phép thực hiện tất cả các giao dịch với công nghệ nhận dạng sinh trắc học. Công nghệ gần như đầy đủ các giao dịch như nộp tiền vào tài khoản, rút tiền, mở thẻ ATM nhận ngay, chuyển khoản liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn.

"LiveBank trang bị nhiều camera hơn một quầy giao dịch truyền thống. Các thiết bị này nhận diện khuôn mặt, thực thể sống và ghi lại toàn cảnh giao dịch. Hình ảnh lưu trữ lâu dài, tăng thêm độ an toàn", ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank nói. 

Với kết quả kinh doanh khởi sắc, đầu tháng 9 vừa qua, VDCA trao giải "Ngân hàng xuất sắc trong chuyển đổi số" cho TPBank. Hệ thống LiveBank cũng được ghi nhận là "Ngân hàng tự động tốt nhất Việt Nam", do The Asian Banker đánh giá. 

Thành Dương 

Nguồn: