Đại diện Vietbank: 'Phát triển ngân hàng số cần kế hoạch dài hạn'

26/11/2024
Ngân hàng triển khai số hóa đồng bộ các kênh giao dịch trực tuyến, nâng cấp các tiện ích, dịch vụ... mang đến trải nghiệm ngân hàng số thuận tiện.

Với tỷ lệ người sử dụng Internet thuộc top đầu thế giới tính theo quy mô dân số khi 84% người sử dụng điện thoại thông minh, Việt Nam được nhận định đang bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng số. Trong đó, dịch vụ ngân hàng không đứng ngoài làn sóng công nghệ. Tuy vậy, hiện còn một số lượng lớn khách hàng vẫn quen sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh truyền thống. Các nhà băng đứng trước thách thức lớn trong việc thay đổi thói quen người dùng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập các nền tảng ngân hàng số. 

Ông Hồ Phan Hải Triều - Phó tổng giám đốc khối Ngân hàng số của Ngân hàng Việt Nam Thương tín (Vietbank) chia sẻ với VnExpress về chiến lược phát triển ngân hàng số.

Ông Hồ Phan Hải Triều - Phó tổng giám đốc khối Ngân hàng số của Ngân hàng Việt Nam Thương tín (Vietbank).

Ông Hồ Phan Hải Triều - Phó tổng giám đốc khối Ngân hàng số của Ngân hàng Việt Nam Thương tín (Vietbank).

- Khái niệm ngân hàng số xuất hiện và phát triển như thế nào tại Việt Nam trong thời gian qua thưa ông?

- Ngân hàng số hay Digital Banking là ngân hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. Khi giao dịch qua ngân hàng số, người dùng không phải đến chi nhánh, giảm thiểu những thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời nhờ tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, khách hàng hoàn toàn chủ động khi giao dịch.

Mục đích của ngân hàng số là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống như mở tài khoản, tiền gửi, tiền vay, thanh toán... qua các kênh nền tảng số hóa. Đối với khách hàng, các kênh này phải được đồng bộ hóa, mà chúng ta hay gọi là Omni Channel. Khách hàng giao dịch từ quầy hay từ các kênh điện tử đều được đồng bộ, có các trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tốt nhất xây dựng trên cơ sở nghiên cứu sâu về nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Tại Việt Nam, những năm qua các ngân hàng từng bước triển khai các cơ sở hạ tầng về công nghệ, từ đó xây dựng nền tảng ngân hàng số đa kênh phù hợp nhu cầu người dùng và bắt kịp xu thế của thế giới. Những giao dịch từ xa mà trong quá khứ chưa thể thực hiện, nay đã có thể thao tác nhanh chóng trên laptop, PC, điện thoại, thiết bị di động... nhờ sự phát triển của công nghệ.

- Vậy điểm kiểm khác biệt của ngân hàng số Vietbank là gì?

- Vietbank đang đầu tư mạnh mẽ thay đổi nền tảng công nghệ gồm hệ thống Core Banking, thẻ, Internet Banking, Mobile Banking... Trong tháng 6 vừa qua chúng tôi đã đạt chứng chỉ quốc tế về bảo mật trong thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn PCI/DSS 3.2.1 phiên bản cao nhất hiện nay, đảm bảo giao dịch an toàn qua các nền tảng ngân hàng số.

Tuy nhiên, ngân hàng hướng tới tạo sự khác biệt về trải nghiệm của khách hàng. Trong thời gian tới, người dùng khi sử dụng bất kỳ kênh giao dịch số nào của Vietbank cũng sẽ cảm nhận được sự nhất quán, đồng bộ từ giao diện, luồng xử lý giao dịch và tính năng tiện ích của dịch vụ.

Các dich vụ hỗ trợ khách hàng khác thông qua kênh nhân viên trực tiếp chăm sóc hay trung tâm dich vụ khách hàng hỗ trợ qua tổng đài miễn phí 18001122... đều nâng cấp. Đội ngũ tư vấn viên, chuyên viên có kiến thức cao về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số sẽ hỗ trợ và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dich vụ ngân hàng phù hợp nhất.

Chúng tôi không ồ ạt đuổi theo phong trào mà xem việc xây dựng ngân hàng số là một chiến lược dài hạn, thực hiện từng bước và đồng bộ ở các kênh. Từ đó tạo trải nghiệm thuận tiện nhất cho khách hàng, không khiến khách hàng bối rối khi chuyển đổi sang các nền tảng giao dịch trực tuyến.

Ứng dụng ngân hàng di động Vietbank Digital cung cấp đa dạng dịch vụ, tiện ích giúp người dùng giao dịch thuận tiện, nhanh chóng.

Ứng dụng ngân hàng di động Vietbank Digital cung cấp đa dạng dịch vụ, tiện ích giúp người dùng giao dịch thuận tiện, nhanh chóng.

- Trong bối cảnh ngân hàng số đang bùng bổ, làm thế nào Vietbank tạo lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực này?

- Lợi thế của một ngân hàng đi sau là có thể tận dụng các công nghệ mới nhất cũng như học hỏi từ các đơn vị đi trước để có thể xác định đúng hướng đi, đúng sản phẩm dịch vụ cần cung cấp cho khách hàng.

Thị trường đã căn bản làm quen với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số nên dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số mới và hiện đại mà chúng tôi triển khai.

- Cụ thể ngân hàng số hóa các sản phẩm truyền thống ra sao?

- Với các sản phẩm dịch vụ truyền thống, Vietbank đang từng bước số hóa. Cụ thể các sản phẩm dịch vụ tài khoản thanh toán, mở và rút tiền tiết kiệm đã triển khai trên Internet Banking và ứng dụng Mobile Banking Vietbank Digital.

Trong thời gian tới, khách hàng có thể đăng ký phát hành nhiều loại thẻ tín dụng, thẻ thanh toán trong nước, thẻ trả trước... ngay trên ứng dụng Vietbank Digital và Internet Banking, từ đó nạp tiền và thanh toán mua sắm, thương mại dich vụ, sử dụng dịch vụ giao thông... một cách đơn giản, thuận tiện.

Các dịch vụ khác như mở tài khoản ưu đãi VIP, đăng ký vay cũng sẽ số hóa theo lộ trình cụ thể để phục vụ khách hàng.

- Bên cạnh đó ngân hàng hoàn thiện bộ máy tổ chức ra sao để phù hợp với chiến lược phát triển ngân hàng số? 

- Tại Vietbank, ban lãnh đạo tập trung phân bổ nguồn lực để triển khai mạnh mẽ chiến lược ngân hàng số theo sự phát triển của công nghệ cũng như sự đa dạng trong nhu cầu của khách hàng.

Đội ngũ nhân sự có năng lực để tham gia vào quá trình số hóa, có tinh thần chấp nhận thay đổi thói quen, quy trình vận hành theo hướng số hóa.

Quan điểm tư duy của toàn thể cán bộ công nhân viên Vietbank là hướng về khách hàng, xem khách hàng là trọng tâm. Từ đó đội ngũ tập trung hỗ trợ hiệu quả công cuộc số hóa của ngân hàng, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất.

Minh Anh

Nguồn: