Doanh nghiệp khó khăn vì nCoV được miễn lãi, cho vay mới

15/05/2024
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng có giải pháp để hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch.

Ngày 24/2, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng đánh giá mức độ thiệt hại từ dịch nCoV với khách đang vay vốn để cơ cấu thời gian trả nợ, miễn lãi hoặc tạm giữ nguyên nhóm nợ. Đồng thời, các nhà băng được đề nghị cho vay mới với các khách hàng này để ổn định sản xuất.

Việc cơ cấu phải thực hiện từ đề nghị của khách hàng và đánh giá của tổ chức tín dụng về mức độ thiệt hại, khả năng tài chính và trả nợ. Các tổ chức tín dụng được chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu, nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng, phòng ngừa việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Ảnh hưởng của dịch đang khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, gặp nhiều khó khăn. Những lĩnh vực như du lịch, xuất khẩu chịu ảnh hưởng từ những biện pháp ngăn ngừa dịch bênh lây lan. Trong khi những doanh nghiệp sản xuất có yếu tố đầu vào từ Trung Quốc hoặc sử dụng lao động từ quốc gia này cũng chịu tác động lớn.

Đầu tháng 2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các ngân hàng phải nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách đang vay vốn, nhất là những ngành như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để kịp thời tháo gỡ khó khăn. 

 Minh Sơn

Nguồn: