Giá vàng bất thường khiến ngân hàng HSBC mất 200 triệu USD chỉ trong 1 ngày

19/04/2024
Biến động khó lường của giá vàng hồi tháng 3 đã khiến HSBC có ngày bị mất 200 triệu USD.

Theo Bloomberg, HSBC Holdings đã mất khoảng 200 triệu đô la trong 1 ngày vào hồi tháng 3 do sự gián đoạn của thị trường vàng, khiến giá bị chênh lệch đột ngột tại các trung tâm giao dịch quan trọng.

Khoản lỗ trong một ngày như vậy là bất thường đối với một thị trường mà các ngân hàng hàng đầu như HSBC và JPMorgan Chase thường kỳ vọng sẽ kiếm được khoảng 200 triệu USD trong cả năm. Nó vượt xa mức lỗ tối đa dự kiến của các mô hình rủi ro giá trị của HSBC.

Sự mất mát này do sự gián đoạn của thị trường vàng vào cuối tháng 3, khi các nhà máy đóng cửa, máy bay ngừng hoạt động, bóp nghẹt các tuyến đường đưa vàng thỏi đi khắp toàn cầu.

Giá vàng tương lai của New York và vàng giao ngay tại London thường chỉ chênh lệch vài đô la một ounce, nhưng đã đột ngột tăng lên tới 70 USD/ounce – nhiều nhất trong suốt bốn thập kỷ.

Trong tuần qua, chênh lệch giá vàng giữa thị trường New York và London đã trở lại mức bình thường, chỉ dưới 5 USD/ounce.

Dù vậy, HSBC không phải là những đơn vị duy nhất gặp rắc rối với những biến động bất thường của giá vàng. Nhiều ngân hàng bán vàng tương lai ở New York để phòng ngừa các vị thế của họ tại thị trường London, khiến họ bị thiệt hại đáng kể nếu hai thị trường này bị chia rẽ.

Tham khảo: Bloomberg

Nguồn: