Giá vàng có thể sớm tăng lên 1.900 USD

29/04/2024
Trong khi mọi sự chú ý trên thị trường đều dồn vào việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ lựa chọn giải pháp lãi suất như thế nào thì giá vàng có vẻ đang sẵn sàng tăng vọt lên 1.900 USD/ounce một khi có yếu tố tác động mới, trong bối cảnh mức độ biến động sẽ tăng lên vào dịp cuối năm.

Giá vàng kết thúc tuần này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tuần do USD mạnh lên sau khi Thống đốc Fded, Christopher Waller, kêu gọi sớm cắt giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế để thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Theo đó, giá vàng giao ngay kết thúc phiên 19/11 giảm 0,6% xuống 1.848,05 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 12 cũng giảm 0,5% xuống 1.851,60 USD/ounce. Chỉ số Dollar index phiên này tăng 0,5% so với rổ tiền tệ của các đối tác chủ chốt khiến vàng trở nên đắt đỏ và kém hấp dẫn đối với những người mua bằng các tiền tệ khác.

"Lạm phát và những phát biểu của các lãnh đạo Fed ‘chất xúc tác’ chính tới vàng, khiến các nhà đầu tư đang suy đoán xem điều gì sẽ xảy ra trong vài tuần tới, trước khi có những nhận định chính xác hơn về việc Fed sẽ hành động như thế nào (liên quan đến lãi suất)", Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết.

Trong khi đó, nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết việc châu Âu phong tỏa trở lại đã tạo động lực tăng giá mới cho mặt hàng vàng. Ông Hansen nói: "Các dữ liệu lạm phát bất ngờ gần đây, nhất là mức 6,2% ghi nhận ở Mỹ, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng với vai trò phòng thủ chống lạm phát và át đi tác động tiêu cực từ đồng USD mạnh lên".

Một trong những sự kiện chính mà thị trường đang theo dõi rất chặt chẽ là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lựa chọn ai làm Chủ tịch Fed, có thể được công bố ngay cuối tuần này. Theo PredictIt.org, Chủ tịch Fed hiện tại, ông Jerome Powell, đang dẫn đầu cuộc đua, trong khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, Lael Brainard, ở vị trí thứ hai.

Giá vàng có thể tăng lên 1.900 USD nếu Fed đang mắc sai lầm trong chính sách tiền tệ - Ảnh 1.

Vấn đề thị trường quan tâm nhất trong tuần tới: Ai sẽ được lựa chọn làm Chủ tịch Fed nhiệm kỳ tới.

"Trong tuần tới, thị trường sẽ tập trung vào sự kiện ông Biden sẽ đưa ra quyết định lựa chọn. Hai tháng trước, ông Powell là lựa chọn khả thi nhất. Nhưng sau đó xảy ra vụ bê bối giao dịch của các thành viên Fed, và một số thành viên cấp tiến đã tỏ ra khó chịu với cách xử lý về mặt pháp lý của ông Powell", ông Edward Moya, cho biết, và thêm rằng: "Bây giờ, có vẻ như đánh giá ông Powell có thể bị khỏi cuộc đua không phải là một sự nhầm lẫn như trước đây nữa. Nếu chúng ta chứng kiến một sự bất ngờ và bà Brainard trở thành Chủ tịch tiếp theo của Fed thì sẽ có một sự thay đổi đáng kể về lãi suất Mỹ trong ngắn hạn. Những bất trắc vẫn ở phía trước và tuần tới sẽ biết rõ một trong những sự kiện quan trọng đối với vàng".

Nhiệm kỳ của Chủ tịch Jerome Powell sẽ hết hạn vào tháng 2/2022. Được biết, ông Powell nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, hơn nữa để đảm bảo tính liên tục và không làm xáo trộn thị trường, không loại trừ khả năng ông Powell sẽ được bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, vẫn có những ẩn số không ngờ tới, Mặc dù nhận được sự ưu ái áp đảo để nắm vững cơ hội tại vị cho nhiệm kỳ thứ hai, nhưng ông Powell cũng đã vấp phải sự chỉ trích từ một số thành viên đảng Dân chủ, bao gồm cả Chủ tịch tiểu ban ngân hàng của Thượng viện, bà Elizabeth Warren. Ông Powell cũng bị ảnh hưởng từ việc hai chủ tịch ngân hàng khu vực vừa từ chức mới đây, liên quan về các vụ bê bối kinh doanh chứng khoán.

Nếu ông Biden chọn bà Brainard làm Chủ tịch Fed, giá vàng sẽ tăng bởi phản ứng ban đầu cho thấy những kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất sẽ tạm thời bị đẩy lui, bởi bà Brainard có thái độ rất "bồ câu".

Tuy nhiên, dù một trong hai ông bị loại bỏ thì điều đó không nhất thiết có nghĩa là vàng sẽ bị bán tháo đáng kể, và "Rủi ro vẫn còn ở phía trước," ông Moya giải thích.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone, cho biết việc lựa chọn Brainard sẽ thể hiện sự không chắc chắn đối với thị trường.

"Là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhưng thị trường ghét sự ‘không chắc chắn’ - và có một bộ phận nhà đầu tư tin vào việc bà Brainard được bổ nhiệm vào thời điểm sắp có sự thay đổi chính sách tiền tệ cho thấy sự gia tăng đáng kể tâm lý thiếu chắc chắn của thị trường. Nhìn chung, các nhà đầu tư không thích có tâm lý này, ngoại trừ một số nhà giao dịch ngắn hạn – ưa thích sự biến động.

Vậy mà chúng ta lại đang bước vào giai đoạn biến động mạnh hơn lúc nào hết, với khả năng tháng 12 sắp tới sẽ có rất nhiều điều khó lường, Bộ Tài chính Mỹ sẽ cạn kiệt các giải pháp vào giữa tháng 12/2021 và trần nợ của Mỹ có thể lại trở thành vấn đề lớn, giống như cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho thấy ngân hàng trung ương có khả năng thông báo rằng họ đang đẩy nhanh tốc độ giảm dần tốc độ mua trái phiếu chính phủ, ông Weston giải thích.

Một rào cản nữa có thể cản trở giá vàng, đó là các kỳ nghỉ lễ cuối năm đang tới, khi các thị trường đều giảm giá để kỷ niệm ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ. "Hoạt động giao dịch sẽ thưa thớt và chúng ta có thể chứng kiến hoạt động bán ra vào lúc đó. Có thể sẽ không xuất hiện xu hướng mới nào vào tuần tới, ngoại trừ vấn đề ông Biden và bà Brainard. Nếu không có gì khác nữa, giá vàng có thể bị mắc kẹt ở mức hiện nay", ông Moya nói. Điều đó đồng nghĩa với giao dịch vàng sẽ không ổn định trong bối cảnh thị trường cố gắng xác định xem Fed sẽ có động thái ôn hòa như thế nào trong năm tới, khi áp lực lạm phát tăng thêm nữa.

"Nhìn chung giá vàng sẽ không ổn định, cho dù chúng ta đang chờ xem Fed có làm gì đó để giải quyết áp lực lạm phát hay không. Hãy chờ đợi các báo cáo về lạm phát trong tháng tới để có thể hiểu rõ hơn về hành động của Fed trong tương lai", ông Moya khuyên khách hàng của mình.

Dự đoán của các nhà phân tích

Trong môi trường nhiều bất trắc như hiện tại, các dự đoán về tương lai của thị trường vàng cũng có sự khác biệt rất lớn.

Suko Cooper, nhà phân tích kim loại của Standard Chartered chô rằng bất kỳ khi nào giá vàng giảm đều được coi là cơ hội để mua vào. "Trong khi những sóng gió có thể xuất hiện trở lại thì nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm lại cộng với lạm phát gia tăng nên chúng tôi dự đoán USD sẽ suy yếu và lợi suất thực vẫn âm, việc giá vàng giảm sẽ là cơ hội tốt để mua vào trước khi giá tăng trở lại".

Các chiến lược gia của TD Securities cho biết, nếu vàng giảm xuống dưới 1.840 USD/ounce vào tuần tới, kim loại quý này có thể có nguy cơ bị bán tháo nhiều hơn nữa."Kim loại vàng [dễ bị] hạ giá sâu hơn nếu giá không giữ được trên ngưỡng 1.840 USD/oz. Xét cho cùng, trong khi vàng vẫn là hàng rào lý tưởng chống lại những ‘cơn gió lạm phát’ gia tăng, thì sự giằng co giữa các dữ liệu về lạm phát cao và việc thị trường kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất vẫn chưa đi đến hồi kết", các chiến lược gia của TD Securities cho biết.

Ông Edward Moya thuộc công ty môi giới OANDA, cho biết, tuần tới, vàng có khả năng duy trì trong khoảng giá 1.840 USD đến 1.890 USD/ounce, không loại trừ khả năng giá tăng lên 1.890 USD trước khi quay trở lại mức hiện tại. Ông dự đoán trong tháng tới, giá vàng chắc chắn sẽ tăng lên 1.900 USD/ounce khi các nhà đầu tư quay trở lại mua vàng miếng để phòng ngừa lạm phát trong bối cảnh các nền kinh tế dần mở cửa trở lại và dịch Covid-19 tái bùng phát ở Châu Âu.

Tham khảo: Kitco, Reuters

Nguồn: