Giá vàng thế giới tăng vọt, bất ngờ "đắt" hơn giá vàng trong nước

17/05/2024
Giá vàng giao ngay hiện tương đương với 49 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), cao hơn giá vàng trong nước khoảng 500 nghìn đồng/lượng.

Mở cửa sáng nay (15/4), giá vàng trong nước tiếp tục trụ vững ở mức cao, giá bán ra dao động quanh mốc 48,5 triệu đồng/lượng. 

Cụ thể, lúc 8h50, giá vàng SJC được niêm yết tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn là 47,75-48,55 triệu đồng/lượng, giảm 100 nghìn đồng/lượng so với chiều hôm qua. 

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giữ nguyên mức cuối phiên hôm qua là 47,3-48,6 triệu đồng/lượng.

Trước đó, trong phiên 14/4, giá vàng trong nước đã tăng khá mạnh, khoảng 400-500 nghìn đồng/lượng. 

Lúc 8h10 sáng 15/4 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.727 USD/ounce. Trước đó, mức cao nhất trong phiên có lúc lên đến 1.749 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 11/2012. 

Giá vàng giao kỳ hạn lại hạ nhiệt, hiện giá vàng giao tháng 6 Comex giảm 10 USD/ounce xuống còn 1.758 USD/ounce, vẫn cao hơn giá vàng giao ngay khoảng 30 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng giao ngay hiện tương đương với 49 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), cao hơn giá vàng trong nước khoảng 500 nghìn đồng/lượng. 

Sự chênh lệch giữa giá vàng giao ngay và giá kỳ hạn tiếp tục thách thức giới đầu tư. Các mỏ vàng lớn ngừng hoạt động cũng như vận chuyển hạn chế vẫn là những lý do chính đằng sau sự chênh lệch giá bất thường.

Giá vàng đã tăng gần 20% trong năm nay và tiếp tục hoạt động như một tài sản trú ẩn an toàn. Hành động gần đây của Fed tiếp tục đè nặng lên tâm lý thị trường khi cắt giảm lãi suất xuống gần 0 và tung gói nới lỏng định lượng. Đây là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường vàng.

"Mặc dù triển vọng dài hạn của chung tôi đối với giá vàng là vô cùng lạc quan, nhưng ở bất kỳ thời điểm nào, chúng ta vẫn sẽ thấy sự điều chỉnh", Ryan Giannotto, giám đốc nghiên cứu của GranShares, công ty cung cấp Gold Trust, cho biết.

Việc giá vàng tương lai được giao dịch lên mức cao và sau đó đóng cửa ở mức thấp hơn vào hôm qua cho thấy rằng có những nhà giao dịch chốt lời sau khi giá tăng mạnh trước đó.

Nguồn: