HSBC, Standard Chartered và các ngân hàng ở Hồng Kông vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của nCoV

29/03/2024
Một số ngân hàng ở Hồng Kông bao gồm HSBC và Standard Chartered đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp để giảm bớt áp lực đối với các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang đe dọa và có thể làm sụp đổ nền kinh tế của thành phố.

Các biện pháp, bao gồm miễn lệ phí và cho phép khách hàng chỉ trả lãi cho các khoản vay, được áp dụng cho những doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp như kinh doanh nhà hàng, bán lẻ và du lịch bị ảnh hưởng từ đại dịch này. 

Trước đó cuộc biểu tình diễn ra trong nhiều tháng cùng tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng đã giáng một đòn nặng nề vào các doanh nghiệp nơi đây.

Cuối ngày 6/2, Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc (CITIC) thông báo sẽ cung cấp khoản vay tới 24 tháng trị giá từ 80.000 đến 150.000 đô la Hồng Kông cho mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng lời hứa sẽ phê duyệt các hồ sơ xin vay đủ điều kiện trong vòng 5 ngày. Người vay chỉ cần thanh toán tiền lãi trong năm đầu tiên trước khi tiền lãi nhập gốc vào tháng thứ 13.

Ngân hàng BEA cũng cho phép khách hàng nộp đơn xin chỉ trả tiền lãi cho các khoản vay và cơ cấu lại nợ. Theo phát ngôn của ngân hàng này: "Chúng tôi hiểu rằng dịch bệnh từ virus Corona đã gây khó khăn cho nhiều người, cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi đã đưa ra các biện pháp để hỗ trợ khách hàng. Các biện pháp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của họ và sẽ được xác định theo từng trường hợp cụ thể".

Hang Seng Bank, một công ty con của HSBC, sẽ miễn lệ phí nộp đơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nếu họ đăng ký vay trực tuyến trước ngày 30/6. Ngân hàng cũng sẽ trả phí bảo lãnh năm đầu tiên cho khách hàng tham gia Chương trình bảo lãnh tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Công ty thế chấp Hồng Kông (HKMC). Chương trình này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay tới 15 triệu đô la Hồng Kông với lãi suất thấp để đổi lấy phí bảo lãnh hàng năm.

(Xem thêm các thông tin về Tác động tới kinh tế toàn cầu do nCoV gây ra tại đây)

Nền kinh tế của Hồng Kông phải đối mặt với nhiều rủi ro kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra bùng phát và nhiều tháng biểu tình. Trước khi virus bùng phát, chính quyền nơi đây đã có những ước tính về việc thiếu hụt tài chính đầu tiên trong vòng 15 năm qua, cho giai đoạn 2019-2020. Theo các dự tính mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt từ 4 đến 5% trong năm nay, tăng từ mức 3,3% hiện tại, với nhiều cửa hàng dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động sau Tết Nguyên đán. 

Trưởng phụ trách tài chính Hồng Kông Paul Chan Mo-po cũng cảnh báo rằng nền kinh tế có thể thu hẹp trở lại vào năm 2020 sau khi giảm 1,2% vào năm 2019 vì dịch bệnh có thể làm giảm lượng khách du lịch đến Hồng Kông và nhiều người dân địa phương tránh ra ngoài để mua sắm hoặc vui chơi ăn uống. Hãng hàng không Cathay Pacific đã yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương, và nhiều nhà hàng và khách sạn cũng đã đóng cửa. Một số ít nhà hàng và cửa hàng nhỏ đang phải vật lộn để tồn tại.

Virus Corona xuất hiện ở Vũ Hán và đã nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới. Tính đến 7h sáng ngày hôm nay (10/2), virus Corona đã lấy đi sinh mạng của hơn 900 người và có tổng cộng trên 40.000 trường hợp bị lây nhiễm. Các ngân hàng Trung Quốc đại lục cũng đã được khuyến khích thực hiện các biện pháp đặc biệt để giúp các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân đang gặp khó khăn trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.

Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn vào tháng trước về việc các ngân hàng gia hạn tín dụng và hạ lãi suất cho các công ty và cá nhân đang gặp trở ngại bởi ảnh hưởng từ đại dịch này.

Trong cuộc họp báo vào ngày 7/2, Zhou Liang, phó chủ tịch của cơ quan quản lý ngân hàng, cho biết các ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường cho vay và cắt giảm lãi suất cho các công ty bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus Corona.

Bank of China (Hong Kong) (BOCHK) là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Hồng Kông thông báo sẽ hỗ trợ cho người đi vay bằng việc cho phép họ chỉ trả lãi trong tối đa một năm. Ngân hàng cũng sẽ thực hiện phê duyệt nhanh trong một ngày đối với khoản vay lãi suất thấp, thời gian trả nợ là 5 năm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tổng giá trị lên tới 2 triệu đô la Hồng Kông.

Đối với những công ty sản xuất khẩu trang và các thiết bị y tế khác để đối phó với virus, BOCHK sẽ tạo điều kiện trong việc mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán của họ và hoàn toàn miễn phí. Theo sau BOCHK là HSBC và Standard Chartered, các ngân hàng nói rằng họ đều đang giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng để hỗ trợ khi cần thiết.

Chủ các doanh nghiệp nhỏ đều hoan nghênh những biện pháp hỗ trợ này, nhưng họ không nghĩ rằng tất cả các biện pháp ấy đều có ích.

"Sự bùng phát của virus Corona thậm chí còn tồi tệ hơn các cuộc biểu tình chống đối Chính phủ. Mọi người đi ăn tối vào những ngày không có cuộc biểu tình. Nhưng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, mọi người đều ở nhà và rất ít người đến nhà hàng để dùng bữa", ông Ivan Wong, chủ của nhà hàng thịt nướng Yakiniku More tại Tsim Sha Tsui cho biết.

"Tôi sẽ xem xét các biện pháp hỗ trợ của ngân hàng, xem liệu có chương trình cho vay với lãi suất thấp nào để giúp giảm bớt chi phí hay không. Tôi không nghĩ rằng đề nghị chỉ trả lãi của các ngân hàng là hữu ích, nhưng các khoản vay với lãi suất thấp sẽ có ích hơn với tôi", ông nói.

Tham khảo: South China Morning Post

HSBC, Standard Chartered và các ngân hàng ở Hồng Kông vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của nCoV - Ảnh 3.

Nguồn: