Làm giả sổ hộ khẩu vay tín chấp ngân hàng, chiếm đoạt tiền tỷ

29/03/2024
Lợi dụng chính sách cho vay tín chấp không cần tài sản bảo đảm, cựu nhân viên VPBank đã làm giả hồ sơ để vay, chiếm đoạt tiền của chính ngân hàng này.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Tân (SN 1989, ở Tây Hồ, Hà Nội) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Quá trình điều tra xác định, Tân làm cộng tác viên của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn khách hàng vay tín chấp.

Sau khi không làm cộng tác viên, tháng 1/2016, Tân sử dụng thông tin cá nhân của mình làm hồ sơ mở thẻ tín dụng khoản vay 300 triệu đồng tại ngân hàng VPBank. Tháng 3/2016, Tân tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm hồ sơ vay thêm 44 triệu đồng và hiện chưa tất toán khoản nào.

Đến năm 2017, do làm ăn, kinh doanh thua lỗ, bị can nảy sinh ý định vay rồi chiếm đoạt tiền VPBank bằng cách lợi dụng chính sách cho vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo của ngân hàng.

Tân thuê một đối tượng lên là Tỉnh (hiện chưa xác định được) làm giả chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, bảng xác nhận thông tin nhân sự và thu nhập của khách hàng mang tên Nguyễn Thị Yến đồng thời mang hồ sơ này tới VPBank vay tiền.

Bị can Tân và đối tượng Tỉnh thống nhất, sau khi được giải ngân, toàn bộ số tiền được chuyển vào các tài khoản giả mạo được mở tại ngân hàng VPBank với nội dung “thanh toán tiền hàng, mua đồ…” để tránh bị phát hiện.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Tân đã làm 17 bộ hồ sơ giả mạo thông tin khách hàng để đề nghị vay vốn và qua đây chiếm đoạt gần 2,4 tỷ đồng. Năm 2018, phía ngân hàng phát hiện sự việc nên trình báo cơ quan công an.

Quá trình điều tra, phía VPBank yêu cầu Tân phải trả cho mình gần 2,4 tỷ đồng tiền nợ gốc của các hồ sơ giả nói trên và tiền lãi đến ngày 24/6/2020 là gần 1,9 tỷ đồng.

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định một số cán bộ là nhân viên kiểm soát, nhân viên tín dụng của VPBank đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn từ Tân nhưng họ không biết là giả mạo nên không bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, một nhân viên khác của VPBank đã tiếp nhận các hồ sơ vay vốn giả mạo và có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Thị Tân trong việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng nhưng người này đã bỏ trốn nên bị tách hồ sơ, xử lý sau.

Trong vụ án, cảnh sát chưa làm rõ được đối tượng tên Tỉnh là người làm giả các bộ hồ sơ khách hàng rồi rút, chuyển đến cho Tân nên cũng tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.


Nguồn: