MBS: VND sẽ chỉ giảm 1-2% trong năm 2020

19/04/2024
MBS cho rằng VND sẽ điều chỉnh giảm từ 1-2% trong năm 2020, chủ yếu do nhu cầu nắm giữ đồng USD gia tăng trên toàn cầu.

Trong báo cáo mới đây, chứng khoán MBS nhận định, phần lớn các đồng tiền trong khu vực châu Á đều giảm giá trong tháng 5. Trong đó, đồng nhân dân tệ giảm mạnh 1,5% so với USD khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông cuối tháng 5. Nếu chính quyền Trump loại bỏ "trạng thái đặc biệt" của Hồng Kông, đồng nhân dân tệ có thể sẽ tiếp tục đà giảm giá. 

Tuy nhiên, với dự trữ ngoại tệ hiện tại trên 3 nghìn tỷ USD, chính quyền Trung Quốc sẽ chủ động ngăn chặn một sự sụt giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ bằng việc can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Đối lập với mức giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ trong tháng 5, tỷ giá VND lại khá ổn định với mức 23.271 đồng/USD trên thị trường liên ngân hàng, giảm 77 đồng (-0,33%) so với thời điểm cuối tháng 4. 

Tuy nhiên, căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam sẽ cản trở đà hồi phục của hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới, đồng thời tăng rủi ro điều chỉnh giảm của tiền đồng khi nhà đầu tư nước ngoài tăng cường bán các tài sản bằng tiền đồng để chuyển sang nắm giữ đồng USD. 

MBS cho rằng VND sẽ điều chỉnh giảm từ 1-2% trong năm 2020, chủ yếu do nhu cầu nắm giữ đồng USD gia tăng trên toàn cầu.

Nguồn: