Mcredit đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để trở thành Công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu, mang đến sự trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng.
Cạnh tranh bằng sáng tạo dịch vụ
Cụ thể, theo báo cáo của FiinGroup năm 2020 về thông tin và thị phần của các công ty tài chính tiêu dùng thì Mcredit đang chuyển dịch cơ cấu sản phẩm như tăng tỉ trọng trả góp và giảm tỉ trọng tiền mặt theo chủ trương ngân hàng nhà nước, với tổng dư nợ hiện tại là hơn 10 nghìn tỉ đồng.
Từ tháng 12/2020, Mcredit đã hợp tác với Amazon Web Services, Inc. (AWS), một công ty thuộc Amazon.com, để chuyển hệ thống CNTT của mình sang vận hành hoàn toàn trên nền tảng AWS nhằm đáp ứng nhanh hơn các mục tiêu kinh doanh về phát triển và mở rộng thị trường của công ty.
Tốc độ ra mắt sản phẩm dịch vụ là một trong các tiêu chí tăng trưởng. Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi thử nghiệm nền tảng công nghệ của AWS, Mcredit ra mắt các ứng dụng và dịch vụ hướng tới trải nghiệm khách hàng trên kênh số App Đu Đủ cho phép khách hàng có thể tự định danh, đăng ký vay nhanh, ký hợp đồng điện tử và quản lý khoản vay của mình mà không cần thiết phải gặp trực tiếp các nhân viên bán hàng như trước đây và mô hình AI để nhận diện chất lượng tín dụng khách hàng. Kế hoạch 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các dịch vụ số nâng cao trải nghiệm của đối tác và nhân viên của Mcredit. Ông Nguyễn Mạnh Khang, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Mcredit chia sẻ: "Như giai đoạn triển khai eKYC vừa qua, chúng tôi thử nghiệm và triển khai chỉ trong một tháng. Trong khi trước đây, chỉ tính riêng việc chuẩn bị hạ tầng cũng đã tốn của chúng tôi 6 tháng".
Ông Khang cho biết: "năm ngoái lợi nhuận tăng 1,7 lần so với năm 2019. Năm 2021, công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận gấp 2,5 lần so với năm 2020 với ứng dụng số hóa được triển khai trong hệ thống vận hành của công ty. Tổng kết 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã đạt được mục tiêu đề ra cho nửa đầu năm, tuy nhiên với ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh dịch, chúng tôi cần nhanh chóng đưa ra giải pháp linh hoạt hơn để đạt được mục tiêu của cả năm 2021".
Tham vọng của Mcredit
Tham vọng của công ty không dừng ở đó, Mcredit đang đặt mục tiêu sẽ trở thành công ty tài chính số cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, mang đến những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng trong 5 năm tới với vị trí số 2 về quy mô cho vay và số 1 về hiệu quả trải nghiệm người sử dụng. Lượng khách hàng phục vụ phải đạt hơn 1/10 dân số Việt Nam, khoảng 10 triệu người.
Đây là một thách thức với tốc độ phát triển nhanh như vậy trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, với 70% dư nợ cho vay là tín chấp. Để đạt được mục tiêu này, chuyển đổi toàn bộ hệ thống lên điện toán đám mây là quyết định Mcredit lựa chọn.
Ông Nguyễn Mạnh Khang – Giám đốc Khối CNTT Mcredit giới thiệu các ứng dụng tài chính thông minh trên nền tảng số.
Ông Khang cho biết lợi ích của điện toán đám mây là không phải đầu tư ban đầu quá lớn vào hạ tầng và nền tảng. Nguồn lực công ty có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm hỗ trợ kinh doanh, một lợi thế khác của điện toán đám mây là tính sẵn sàng để thử nghiệm sản phẩm mới với mô hình sandbox.
Bên cạnh đó, khả năng hỗ trợ mạnh về dữ liệu lớn và AI cũng là một trong lý do chính Mcredit lựa chọn mô hình điện toán đám mây.
"Với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm, dữ liệu và phân tích dữ liệu giúp chúng tôi xây dựng bức tranh tổng thể hành trình của từng khách hàng, ngoài ra các mô hình về phòng chống gian lận và chấm điểm tín dụng khách hàng đã và đang triển khai mới mục tiêu giảm thiểu rủi ro, phân loại khách hàng tốt xấu để đề xuất lãi suất phù hợp cho mỗi khách hàng, nhận diện thay đổi hành vi để đưa ra phương án thu hồi nợ kịp thời.", ông Khang nói.
Ông Khang cho biết trước đó công ty đã thành lập một đội ngũ nhân sự để phân tích, đánh giá các đơn vị cung cấp dịch vụ ĐTĐM nằm trong top đầu trong đánh giá của Gartner.
"Cuối cùng chúng tôi chọn AWS vì bên cạnh năng lực, công nghệ mà còn ở tính cam kết của AWS", ông Khang nói.
Theo đó, AWS đã thực hiện đúng cam kết về đào tạo và hỗ trợ về nguồn kỹ thuật để chuyển giao cho Mcredit có thể tự động làm chủ những phần về quản trị, vận hành cloud.
Mcredit ứng dụng AWS từ tháng 12 năm ngoái và hiện như một đại công trường công nghệ với 10 dự án chuyển đổi đang diễn ra. Một số dự án đang chạy thí điểm mô hình AGILE, tiêu biểu như ứng dụng Đu Đủ của công ty, trung bình cứ hai đến bốn tuần sẽ có một tính năng mới được phát hành. Đầu tháng 8, Mcredit sẽ ra mắt giải pháp phê duyệt tín dụng mới với tỷ lệ phê duyệt tự động tăng 50% và đặc biệt đáp ứng khả năng mở rộng về quy mô theo chiến lược mới và trợ lý ảo chăm sóc khách hàng.
Mcredit hướng tới trở thành một công ty tài chính tiêu dùng số hàng đầu, cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện, mang lại những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng. Các sản phẩm chính của Mcredit là: Cho vay tiền mặt, Cho vay trả góp, Thẻ tín dụng với lợi thế sản phẩm vượt trội, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, dịch vụ chăm sóc hậu mãi tận tâm, lãi suất cạnh tranh và mạng lưới rộng khắp giúp Mcredit nhanh chóng tiếp cận tới đông đảo khách hàng trong thời gian ngắn.
Nguồn: