Mở tài khoản tại nhà: OCB đón đầu xu hướng

29/04/2024
Khái niệm “Ngân hàng tại nhà” đang bắt đầu xuất hiện với các sản phẩm dịch vụ cơ bản như: Thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đầu tư quỹ mở, mua bảo hiểm, vay tiêu dùng đang được cung cấp online…

Khi nói về thủ tục để mở tài khoản ngân hàng, hầu hết ai cũng nghĩ rằng: Khi đủ 18 tuổi bạn chỉ cần mang CMND tới chi nhánh của ngân hàng để mở tài khoản thẻ hoặc tài khoản tiết kiệm (sổ tiết kiệm); Thủ tục sẽ phức tạp hơn khi yêu cầu thêm các giấy tờ chứng minh tài chính nếu bạn muốn mở tài khoản thẻ tín dụng chi trước trả sau (hợp đồng lao động, bảng lương hoặc sổ tiết kiệm, tài sản thế chấp)… Tuy nhiên, trong kỷ nguyên công nghệ số thì dường như mọi thứ không cần mất nhiều thời gian đến vậy. Bạn chỉ cần ngồi nhà, với 1 cái điện thoại smartphone, thông qua một cú chạm ngay lập tức bạn đã có 1 tài khoản ngân hàng cho riêng mình. Và nhiều người vẫn gọi đó là: Dịch vụ mở tài khoản tại nhà.

Với nền tảng số hóa ngân hàng hiện nay, điều này nghe có vẻ như hết sức đơn giản nhưng theo thống kê tại Việt Nam số lượng ngân hàng cung cấp dịch vụ này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ngân hàng tại nhà – Nhu cầu ngày càng cao của khách hàng

Sự bùng nổ của internet, mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng công nghệ mới đã tạo nên những hành vi, thói quen mới trong khách hàng so với trước đây. Khách hàng đang dần có thói quen được phục vụ tận "răng" qua những mô hình kinh doanh mới như mua sắm, đặt đồ ăn, giao hàng… và rất nhiều mô hình kinh doanh mới đáp ứng yêu cầu này của người dùng ngày càng nhiều và đa dạng.

Lĩnh vực tài chính ngân hàng chắc chắn cũng cần phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu và thói quen mới của khách hàng. Hiện nay, các ngân hàng đang bước vào cuộc đua để số hóa các sản phẩm dịch vụ tài chính trên nền tảng online, cụ thể là áp dụng các nền tảng công nghệ mới để gia tăng trải nghiệm người dùng và tạo thêm tiện ích mới cho khách hàng.

Khái niệm "Ngân hàng tại nhà" đang bắt đầu xuất hiện với các sản phẩm dịch vụ cơ bản như: Thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đầu tư quỹ mở, mua bảo hiểm, vay tiêu dùng đang được cung cấp online… Do đó, việc cung cấp dịch vụ mở tài khoản và xác thực khách hàng (KYC) tại nhà là một dịch vụ mà nhiều ngân hàng đang rất quan tâm triển khai trong thời gian sắp tới.

Mở tài khoản tại nhà: OCB đón đầu xu hướng - Ảnh 1.

OCB đã sẵn sàng cho xu thế mới

Nắm bắt được xu thế của thị trường, OCB là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai thí điểm dịch vụ KYC tại nhà từ tháng 6/2018. Cụ thể, khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán OMNI, khách hàng chỉ cần đăng ký online rất đơn giản và nhanh chóng từ 1-3 phút tại địa chỉ go.ocb.com.vn. Trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng ký, đại diện của OCB sẽ liên hệ qua điện thoại để xác minh thông tin và thực hiện mở tài khoản cho khách hàng trên hệ thống. Hệ thống sẽ gửi tự động tất cả các thông tin về tài khoản cũng như thông tin cài đặt và đăng nhập dịch vụ Ngân hàng Số OCB OMNI qua email và số điện thoại đăng ký. Để hoàn tất các thủ tục xác minh khách hàng (KYC) theo quy định của NHNN, nhân viên OMNI KYC trực tiếp sẽ liên hệ ngay sau đó để hẹn khách hàng tại địa điểm mà khách hàng yêu cầu hoặc khách hàng có thể đến bất kì chi nhánh, phòng giao dịch nào của OCB.

Nền tảng công nghệ của OCB cho phép nhân diện khuôn mặt, xác nhận các hồ sơ khách hàng như CMND, Passport… để gia tăng trải nghiệm khách hàng và đồng thời giảm thiểu các rủi ro như giả mạo hồ sơ…

Mở tài khoản tại nhà: OCB đón đầu xu hướng - Ảnh 2.

Việc tiếp cận các các dịch vụ tài chính ngày càng dễ dàng và nhanh chóng với rất nhiều sự lựa chọn không những đến từ các ngân hàng truyền thống, mà còn có sự tham gia của các tổ chức tài chính (fintech) mới từ các quốc gia trên thế giới.

"Với phương châm "Khách hàng là trọng tâm", OCB đã không ngừng nghiên cứu và vận dụng công nghệ để đem lại những dịch vụ có trải nghiệm tốt nhất. Dịch vụ KYC tại nhà là một trong những dịch vụ mà OCB xác định đầu tư mạnh để có thể giúp khách hàng mới tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ OCB OMNI một cách thuận tiện và nhanh nhất có thể" – Đại diện OCB chia sẻ.

Theo OCB, rất nhiều khách hàng đã hưởng ứng tích cực với dịch vụ này kể từ khi triển khai. Đến nay, đã có gần 100.000 khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ KYC tại nhà của OCB và có nhiều phản hồi tích cực về dịch vụ này.

Dự kiến trong năm 2020, OCB OMNI sẽ mở rộng triển khai dịch vụ KYC tận nhà tại Hà Nội và một số thành phố lớn. Ngoài ra, để nhiều khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ Ngân hàng số OCB OMNI, OCB từng bước phát triển và mở rộng dịch vụ KYC tại nhà ở các tỉnh thành có chi nhánh, phòng giao dịch OCB trên toàn quốc.

Đây là dịch vụ ngân hàng online nên OCB rất chú trọng đến chăm sóc khách hàng, đặc biệt là đối với những tác vụ có yếu tố con người. Đảm bảo được chất lượng cam kết là điều không dễ dàng và cần rất nhiều đầu tư về hệ thống, cũng như con người, do đó OCB triển khai thận trọng từng bước một và lấy TP. HCM làm thị trường đầu tiên.

Với những bước chuyển biến sâu sắc trong dịch vụ Ngân hàng số, năm 2019, OCB tiếp tục được tạp chí International Finance Magazine IFM (Anh) trao tặng 02 giải thưởng lớn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là Ngân hàng số đột phá năm 2019 (Most Innovative Digital Banking Solution) và Ngân hàng số tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019 (Fastest Growing Digital Bank – Vietnam 2019). Đây là năm thứ 2 liên tiếp, OCB là đại diện ngân hàng Việt Nam được IFM đánh giá cao trong các hạng mục liên quan đến Ngân hàng số.


Nguồn: