Mỹ muốn gia tăng trừng phạt đối với Nga, nhắm vào vàng

04/05/2024
Giữa lúc giá vàng thế giới đạt đỉnh mới, Mỹ lại muốn gia tăng trừng phạt việc Nga tấn công Ukraine bằng cách cấm giao dịch số vàng trị giá 132 tỷ USD trong quốc khố của Nga.

Mới đây, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất một dự luật gia tăng trừng phạt lên các hành động quân sự của Nga tại Ukraine. Cụ thể, nhóm này muốn nhắm đến số vàng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga.

Theo đó, dự luật đề xuất việc áp đặt thêm một mức trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân, hay tổ chức tham gia giao dịch hoặc vận chuyển vàng với Ngân hàng Trung ương Nga, bất kể bằng hình thức nào.

Giới phân tích đánh giá, trong trường hợp dự luật được thông qua, nó có thể "đóng băng" tất cả số vàng trong quốc khố của Nga. Nếu tính theo giá hiện tại, số vàng này có giá trị gần 132 tỷ USD.

Các thượng nghị sĩ trên cho biết, các lệnh cấm vận trước đó nhằm vào hệ thống ngân hàng Nga là vẫn còn kẽ hở và "chưa đủ răn đe". Nhóm này cũng cho rằng Nga đã tìm ra cách lách các lệnh trừng phạt thông qua giao dịch vàng.

Thượng nghị sĩ Cornyn, một trong những thành viên đề xuất dự luật nhận định, "Nga đã học hỏi kinh nghiệm từ các lệnh trừng phạt Venezuela và đã tìm ra cách lách các lệnh trừng phạt thông qua các giao dịch vàng".

Trước đó vào ngày 28/02, sau các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào hệ thống tài chính của Nga, Ngân hàng Trung ương Nga đã tuyên bố nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang. Động thái này được nhiều chuyên gia đánh giá là nhằm ổn định và bảo vệ hệ thống tài chính Nga trước các lệnh trừng phạt.

Nhận định về tác động của dự luật, một thành viên của nhóm, ông Angus King cho biết, dự luật có thể "tăng cường cô lập Nga khỏi nền kinh tế thế giới". Đạo luật này cũng đồng thời làm gia tăng các khó khăn và chi phí cho các chiến dịch quân sự của Nga, ông Angus cho biết.

Hôm 08/03, Mỹ cũng đã tăng cường thêm một lệnh trừng phạt nhắm vào hàng hóa của Nga. Theo đó, tất cả than và sản phẩm dầu khí từ Nga đều sẽ không được nhập khẩu vào Mỹ. Trong cùng ngày, chính phủ Anh ngày 8/3 thông báo nước này sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay.

Xung đột Nga và Ukraine vừa bước qua vòng đàm phán thứ 3, song hai bên vẫn chưa đạt được các bước tiến mang tính bước ngoặt. Phương Tây vẫn đang tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào hệ thống tài chính Nga.

(Theo The Hill)

https://cafef.vn/my-muon-gia-tang-trung-phat-doi-voi-nga-nham-vao-vang-20220309185631241.chn

Nguồn: