Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cho biết đã chủ động cập nhật tình hình, đánh giá các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp và kịp thời đưa ra hướng hỗ trợ thiết thực và tối ưu cho các khách hàng của mình. Ngay từ đầu năm 2020 đến nay, VIB đã điều chỉnh giảm lãi vay đối với khách hàng doanh nghiệp, bình quân lãi suất cho vay ngắn hạn đã giảm khoảng 0,5%/năm.
Nhận định tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài, VIB đã bước đầu rà soát và phân nhóm khách hàng theo cấp độ ảnh hưởng. Các đơn vị kinh doanh định kỳ cập nhật tình hình hoạt động và tình hình tài chính của khách hàng, cũng như xem xét các tác động đến thu nhập, chi phí và dòng tiền của khách hàng bởi dịch Covid-19. Từ thời điểm dịch bùng phát, ngân hàng đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất và giảm phí nhằm hỗ trợ gần 600 khách hàng doanh nghiệp bị thiệt hại. Tổng dư nợ của khách hàng doanh nghiệp được giảm lãi trong đợt này là khoảng 2.500 tỷ đồng với mức lãi giảm từ 0,5 – 1,5%/năm.
Theo ước tính ban đầu, ngân hàng sẽ có khoảng gần 6.500 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có khoảng 86 doanh nghiệp lớn và vừa, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân. Các khách hàng doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: du lịch, giải trí nhà hàng, khách sạn, hàng không, dịch vụ vận tải và kho bãi, thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng và đồ dùng cá nhân, hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ, giáo dục và đào tạo.
Hiện ngân hàng đang xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp sau khi có thông tư hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, VIB cũng đang xây dựng chính sách cấp tín dụng mới phù hợp với các nhóm khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Với các biện pháp hỗ trợ thiết thực, VIB hy vọng kịp thời chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.
Đại diện ngân hàng cho biết, trong 4 năm trở lại đây VIB đã trở thành 1 trong những ngân hàng bán lẻ có tốc độ tăng trưởng tốt nhất thị trường. Với cơ cấu bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục cho vay, bên cạnh các gói hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp, VIB cũng sẽ đưa ra các chương trình hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân và sẵn sàng đồng hành, chia sẻ với khách hàng của mình, chung tay cùng toàn ngành ngân hàng và xã hội vượt qua giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trước đó như chúng tôi đã thông tin, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lên hoạt động của ngân hàng đã bắt đầu hiện rõ khi tín dụng của nhiều ngân hàng không tăng nổi, thậm chí còn sụt giảm. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét cơ cấu lại nợ, giãn nợ và khuyến khích giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng bị ảnh hưởng.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Tại Chỉ thị, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trước hết là gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250 nghìn tỷ đồng.
Được biết đến nay các ngân hàng đã đăng ký gói tín dụng tổng cộng khoảng 285.000 tỷ đồng, vượt so với con số tối thiểu 250.000 tỷ mà Chính phủ giao.
Nguồn: