Ngân hàng và người dân hưởng lợi từ thanh toán điện tử

28/04/2024
Các nhà băng có nguồn vốn ngắn hạn trong khi người dân có thể tiết kiệm thời gian, an toàn hơn khi thanh toán qua thẻ hoặc ứng dụng.

Trong Hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam", diễn ra hồi trung tuần tháng 6 tại TP HCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy minh bạch, công khai, phòng chống tham nhũng, rửa tiền, chống tội phạm kinh tế.

Tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt trên 64.160 nghìn giao dịch, tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và tăng 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái).

Đến cuối tháng 4/2019, trên toàn quốc có hơn 18.700 ATM tăng tương ứng 4,25% so với cùng kỳ năm ngoái), số POS đạt được 266.700 POS và hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công (cơ sở y tế, bệnh viện, trường học,...).

"Chúng ta cần phải hướng tới xã hội không tiền mặt để được minh bạch, lợi đôi đường. Ngân hàng Nhà nước giảm được chi phí in tiền. Các doanh nghiệp, cơ quan công sở giảm được chi phí. Còn phía ngân hàng giảm bớt được vận chuyển tiền và cả xe chuyên dụng. Thu - chi của hoạt động ngân hàng cải thiện khi đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hiệu quả của Ngân hàng Nhà nước cũng tăng lên", Phó thủ tướng nhận định.

Thanh toán qua thẻ dần được khách hàng ưa chuộng, nhất là tại các thành phố lớn.

Thanh toán qua thẻ dần được khách hàng ưa chuộng, nhất là tại các thành phố lớn.

Thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỷ lệ người dân trữ tiền bên mình. Điều này có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn vốn tạm thời chưa sử dụng đến của khách hàng. Loại tiền gửi đặc biệt này cung cấp nguồn vốn ngắn hạn cho ngân hàng.

Khi ngân hàng tăng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt cũng là lúc thu hút được nhiều hơn nguồn vốn trong xã hội. Trên cơ sở nguồn vốn tăng thêm đó, ngân hàng sẽ có điều kiện mở rộng cho vay, tăng vốn cho nền kinh tế.

Đối với người dân, tiết kiệm thời gian và tiền bạc là lợi ích lớn nhất từ việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Anh Tuấn Cao, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết gần như toàn bộ hoạt động mua sắm hàng ngày anh đều thanh toán qua thẻ tín dụng Vietcombank hoặc thanh toán bằng ứng dụng MobileBanking của ngân hàng. Trong đó, các chi phí điện nước, viễn thông của gia đình được tự động thanh toán cố định vào đầu tháng.

"Hầu hết các siêu thị hay cửa hàng mà tôi thường mua sắm đều chấp nhận thanh toán thẻ nên rất tiện lợi. Ngoài ra, ngân hàng cũng thường xuyên có khuyến mại khi thanh toán thẻ nên mình rất tích cực sử dụng thẻ", anh Tuấn Cao nói.

Vietcombank tung hàng loạt ưu đãi cho chủ thẻ

Nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh toán thẻ khách hàng, Vietcombank kết hợp với các đối tác tung hàng loạt ưu đãi lớn cho chủ thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế Vietcombank tại Vietnam Airlines, Adayroi, VinPro, Nguyễn Kim, CGV, Diamond Plaza và Shiseido với ngân sách hơn 14 tỷ đồng.

Vietcombank chi ngân sách 14 tỷ đồng ưu đãi khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Vietcombank chi ngân sách 14 tỷ đồng ưu đãi khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, chủ thẻ Vietcombank được hoàn tiền một triệu đồng khi thanh toán thẻ từ 10 triệu đồng trên website hoặc ứng dụng đặt vé của Vietnam Airlines. Tại www.adayroi.com, khách hàng được giảm giá trực tiếp 20% cho giao dịch từ một triệu đồng. Tại điện máy Nguyễn Kim, mức giảm là một triệu đồng cho đơn hàng từ 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Vietcombank tặng khách hàng ưu đãi mua một cặp vé 2D chỉ với 120.000 đồng khi thanh toán thẻ trên website hoặc ứng dụng đặt vé của CGV. Hơn thế nữa, chủ thẻ Vietcombank còn được hoàn tiền từ 15% đến 20% khi tại VinPro, Shiseido và Diamond Plaza cùng nhiều ưu đãi khác từ đối tác.

Chương trình áp dụng vào các ngày thứ 6 hàng tuần, từ nay đến hết 27/12/2019 và áp dụng theo điều kiện điều khoản. Tìm hiểu thêm tại đây.

Thành Dương 

Nguồn: