Nghề tay trái nào được dân banker chuộng nhất?

23/11/2024
Bảo hiểm nhân thọ! Vì sao lại là nghề này?

Theo xu thế phát triển của xã hội, nhu cầu về bảo hiểm để bảo vệ rủi ro trước biến động của cuộc sống của người dân càng gia tăng. Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm cũng nhanh chóng gia nhập thị trường và triển khai mạng lưới nhân viên tư vấn bảo hiểm – hay hình thức đại lý – là một dạng cộng tác viên triển khai tìm kiếm khách hàng, tư vấn sản phẩm và giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi khi phát sinh rủi ro. Các đại lý này cũng thực hiện các công việc tuyển dụng, tìm kiếm thêm những người sẵn sàng làm nghề như mình để mở rộng hệ thống.

Thực tế, các ‘đại lý tư vấn bảo hiểm nhân thọ’ ở các công ty bảo hiểm phần lớn có "xuất thân" từ ngân hàng. Thậm chí rất nhiều người sau một thời gian làm nghề tay trái đã nghỉ hẳn ngân hàng để chính thức làm công việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ (BHNT), trở thành những SUM (trưởng nhóm kinh doanh), DM (trưởng phòng kinh doanh), SMD (Giám đốc kinh doanh)…kỳ cựu của các công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam. Họ không chỉ "sale" hợp đồng bảo hiểm mà còn làm công tác tuyển dụng đại lý, mở rộng hệ thống.

Phải nói, banker sở hữu một số lượng mối quan hệ "nội bảng" vô cùng lớn, vượt trội so với các ngành nghề khác. Với mỗi một ngân hàng, tối thiểu ở những ngân hàng TMCP, số lượng nhân sự dao động từ khoảng 2.000 - trên 10.000 CBNV. Đây là "thị trường 1" tiềm năng để họ có thể tận dụng khai thác mà không phải đi "đánh bắt xa bờ"... Các banker hoàn toàn có thể tận dụng hệ thống nhân sự rộng lớn để khai thác biến thành khách hàng chính thức của mình – liên hệ và mở rộng thành tệp khách hàng cấp 2 từ nhóm khách hàng này, thậm chí khai thác ở cả khía cạnh "chiêu mộ" các đồng nghiệp banker thành đồng nghiệp tay trái tư vấn đại lý bảo hiểm nhân thọ. Nói cách khác là tuyển dụng nhân sự vào cùng mạng lưới các "đại lý" về BHNT, phát triển hệ thống. Banker còn sở hữu một tệp khách hàng "ngoại bảng" – chính là những khách hàng đang sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của chính họ. Đây là tập khách hàng có số lượng vô cùng lớn và dư địa cao, có tiềm năng "mua" các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Với nền tảng mạng lưới khách hàng sẵn có thuận lợi như vậy, nhân viên ngân hàng sẽ mất ít công sức thời gian hơn các ngành nghề khác trong việc mở rộng khách hàng, phát triển quan hệ.

Bên cạnh lợi thế về số lượng khách hàng sẵn có, những kĩ năng và nền tảng kiến thức của banker cũng giúp cho dân ngân hàng dễ dàng tiếp cận và thành công với nghề tay trái này. Nhìn chung các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có khá nhiều đặc điểm giống sản phẩm ngân hàng vì vậy trở nên khá dễ hiểu dễ học và dễ triển khai đối với nhân viên ngân hàng.

Nhiều thuận lợi để làm nghề tay trái như vậy tuy nhiên công việc tư vấn đại lý bảo hiểm nhân thọ cũng không hiếm các thách thức kể cả với dân banker. Họ vẫn phải đối mặt với áp lực về doanh số như một người làm sale chính hiệu. Những chính sách/chỉ tiêu khắc nghiệp của nghề cũng khiến dân banker "chóng mặt" và phải nỗ lực rất nhiều. Nghề cũng đào thải nhân sự rất lớn với yêu cầu về doanh số tối thiểu cho dù hình thức làm việc là cộng tác viên/đại lý hợp tác. Tùy vào chính sách của mỗi công ty tuy nhiên phần lớn nếu không có doanh số/hợp đồng hay còn gọi là "sản xuất" thường sau 3 tháng các đại lý/cộng tác viên đã phải "chia tay" hoặc thậm chí ngay sau khi thi đạt code, đại lý bắt buộc phải có hợp đồng cho đại lý mới. Từ những giao dịch viên, nhân viên kế toán ngân hàng… đều vẫn phải học và trau dồi thêm kĩ năng tư vấn/ kĩ năng thuyết phục khách hàng/kiến thức về nghề theo yêu cầu đặc thù của công việc. Để theo được nghề, dù là nghề tay trái, họ cũng phải dành rất nhiều thời gian tham gia đào tạo của công ty, các buổi gặp gỡ khách hàng để tư vấn hợp đồng (thường là ngoài giờ làm công việc chính)…Công việc ở ngân hàng vốn đã bận rộn áp lực lại thêm thời gian phân bổ cho nghề bảo hiểm nên dù nhiều thuận lợi về kĩ năng chuyên môn nhưng nhiều người tham gia chỉ trụ được cùng lúc hai nghề lâu dài và phải lựa chọn bỏ cuộc giữa chừng.

Bù lại mức thu nhập của nghề bảo hiểm được coi là "trong mơ" khi bảng kê nhận lương hàng tháng lên đến 23-25 danh mục như: thưởng đại lý mới, hoa hồng đại lý, thưởng tuyển dụng…Nghề bảo hiểm cũng đem lại cho nhân viên rất nhiều khóa học nâng cao kĩ năng, chuyên môn – các chuyến tu nghiệp trong và ngoài nước, khơi gợi niềm khát khao được cống hiến nghề và đạt được thu nhập tương xứng với công sức bỏ ra. Đặc biệt giá trị của nghề đem lại với sự phát triển của xã hội về bảo hiểm – giảm thiểu rủi ro cho bản thân và gia đình mỗi người chính là "động lực lâu dài" – sự hấp dẫn để khiến nhiều người ngày càng tìm đến công việc này. Với rất nhiều banker, thậm chí sau một thời gian làm cộng tác viên, nhiều người có xu hướng rời bỏ hẳn công việc chính để chuyên tâm theo đuổi bảo hiểm nhân thọ.

Mời viết bài về NGHỀ TAY TRÁI, những VIỆC LÀM THÊM NGOÀI GIỜ của Banker

Quý độc giả là người đang và sẽ làm trong ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm có những câu chuyện về "nghề tay trái", những việc làm thêm ngoài giờ hành chính, vui lòng đóng góp bài viết cho chúng tôi về địa chỉ email: [email protected]

Ban biên tập sẽ phản hồi ngay các thông tin quý độc giả gửi và chi trả nhuận bút hấp dẫn cho các bài viết được đăng.

Nguồn: