Nguyên tắc 50/30/20 và việc tiết kiệm bao nhiêu là hợp lý?

19/05/2024
Tiết kiệm đang dần quay trở lại thành nhu cầu thiết yếu của nhiều người sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhưng tích lũy bao nhiêu từ tiền lương, thu nhập, và tìm kênh đầu tư nào cho khoản tiền này vừa bảo đảm an toàn, vừa có mức sinh lời tối đa lại cần bí quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong bối cảnh khan hiếm về việc làm, lạm phát và suy giảm thu nhập, nhiều người bắt đầu tính toán để tiết kiệm trở lại. Tiết kiệm với mục tiêu đơn giản nhất là có khoản tiền lớn hơn, để dành cho khoản dự phòng khi cần hay xa hơn là tạo thói quen chi tiêu thông minh với bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Không ít người còn vạch cho mình một kế hoạch tiết kiệm bài bản để hướng đến tự do tài chính ở độ tuổi nhất định.

Vậy tiết kiệm bao nhiêu là hợp lý? Nhiều người sẽ chắt chiu, dành một nửa thu nhập hàng tháng để dành; có người chi tiêu trong tháng, còn dư bao nhiêu mới để dành - không theo kế hoạch cụ thể; cũng có người lên kế hoạch quản lý tài chính một cách bài bản.

Nếu nhắc đến bí quyết tiết kiệm, nhiều người sẽ nhớ ngay quy tắc 50/30/20 nổi tiếng trong "giới tiết kiệm" của học giả - chính trị gia Elizabeth Warren để sắp xếp thu nhập mỗi tháng của mình. Theo công thức này, 50% thu nhập sẽ cho các nhu cầu thiết yếu: ăn ở, đi lại, điện nước…; 30% cho tiêu dùng cá nhân: mua sắm, giải trí, du lịch…; và 20% cho mục tiêu tài chính: tiết kiệm, đầu tư, trả nợ vay,…

Đặc biệt, bí quyết được nhiều người chia sẻ là phải làm cho khoản tiền tiết kiệm của mình không ngừng sinh lời. Vì là khoản tiết kiệm nên sẽ phát sinh hàng tháng hoặc hàng quý tùy vào cách để dành của mỗi người, nhưng làm sao để tối ưu hóa khoản tiền nhàn rỗi này thì lại cần giải pháp quản lý tài chính cá nhân tối ưu. Trong đó, gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những cách truyền thống được ưu tiên hàng đầu ở thời điểm này vì sự tiện lợi và tính an toàn cao.

Khách hàng có thể chọn ngân hàng uy tín, có lãi suất cao, có sản phẩm phù hợp và đặc biệt là đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hiệu quả cho "của để dành" của mình.

Đơn cử, VIB vừa triển khai Gói sản phẩm huy động "Tiết kiệm thông minh - Vô vàn tiện ích" nhằm mở ra hệ sinh thái tài chính cá nhân sôi động, đáp ứng kịp thời xu hướng đầu tư an toàn của khách hàng. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm tại VIB sẽ được lãi suất hấp dẫn cùng nhiều quyền lợi tối ưu từ các sản phẩm kết hợp.

Với gói sản phẩm "làm quen bạn mới" (đến hết 30/06/2022), khách hàng cá nhân lần đầu giao dịch tại VIB sẽ được nhận ngay 500.000đ vào tài khoản thanh toán chỉ với 3 bước: Mở tài khoản thanh toán trực tuyến/tại quầy; Nộp/chuyển tiền vào tài khoản trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở tài khoản thành công; Mở sổ tiền gửi tại quầy giá trị từ 300 triệu đồng với kỳ hạn từ 1 tháng. Khách hàng còn có thể tham gia Gói tài khoản ưu tiên Diamond khi mở sổ tiết kiệm tại quầy giá trị từ 500 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng với lãi suất ưu đãi và trải nghiệm các đặc quyền về tài chính, đặc quyền trải nghiệm và đặc quyền phong cách sống từ VIB.

Nguyên tắc 50/30/20 và việc tiết kiệm bao nhiêu là hợp lý? - Ảnh 1.

Với những khách hàng đã sở hữu thẻ tín dụng từ VIB thì không thể không mở thêm sổ tiết kiệm để được miễn đến 3 năm phí thường niên thẻ tín dụng. Đây là cơ hội để vừa tăng lợi nhuận cho khoản tiền tích lũy thêm sinh sôi vượt trội, vừa giảm phí thường niên cho khách hàng chi tiêu, mua sắm cùng mọi dòng thẻ tín dụng VIB. Điều kiện hưởng ưu đãi là chủ thẻ tín dụng VIB mở mới bất kỳ tiền gửi trực tuyến/tại quầy có kỳ hạn và duy trì số dư bình quân tiền gửi từ 300 triệu đồng theo thời gian quy định. Chương trình kéo dài đến hết 30/06/2022. Tham khảo thể lệ chương trình tại đây.

Với những khách hàng bận rộn thì gửi tiết kiệm trực tuyến là phương thức tích lũy tiện lợi và hiệu quả hơn cả. Sản phẩm tiết kiệm mục tiêu trên MyVIB cho phép khách hàng tăng tiền gửi gốc bất cứ khi nào, không giới hạn số lần nộp thêm tiền và số tiền trên một lần nộp thêm vào sổ tiết kiệm. Khách hàng cũng có thể đặt lịch tiết kiệm định kỳ để đảm bảo mục tiêu tích lũy của mình. Mở tiết kiệm trực tuyến để bắt đầu kế hoạch tích lũy của mình ngay hôm nay tại đây.

Thời điểm bắt đầu tiết kiệm không bao giờ là muộn, tạo thói quen giao dịch tài chính với những sản phẩm gửi tiết kiệm vừa an toàn, vừa hiệu quả và bảo đảm sinh lời là bí quyết thông minh.


https://cafef.vn/nguyen-tac-50-30-20-va-viec-tiet-kiem-bao-nhieu-la-hop-ly-20220420115007654.chn

Nguồn: