Ông Sanjay Chakrabarty: Tại OCB khách hàng được “đo ni đóng giày” để giải quyết khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19

21/12/2024
Mỗi lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng theo cách khác nhau, một số lĩnh vực bị ảnh hưởng do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, một số bị ảnh hưởng do không có khách du lịch… Do vậy, giải pháp cũng sẽ phải khác nhau.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu, để phù hợp với kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định điều chỉnh hàng loạt lãi suất. Theo đó, Ngân hàng Phương Đông (OCB) là đơn vị tiên phong thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Đây được xem là phản ứng nhanh của OCB nhằm góp phần ổn định mặt bằng lãi suất huy động, tạo cơ sở tiếp tục giảm lãi suất cho vay cho khách hàng (KH).

Ông Sanjay Chakrabarty, Phó Tổng Giám đốc OCB, cho biết: Đảm nhận vai trò trọng yếu, cung ứng dịch vụ về tiền mặt và thanh toán, ngành ngân hàng nói chung và OCB vẫn duy trì hoạt động thông suốt trong mùa dịch. Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, OCB đã có những động thái quyết liệt trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cơ sở; cũng như các chương trình ưu đãi, khuyến khích KH sử dụng giao dịch trực tuyến, hạn chế tiếp xúc, cùng các chính sách hỗ trợ tối đa cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ông có thể nói rõ hơn về các giải pháp mà OCB đang triển khai để hỗ trợ KH vượt qua giai đoạn khó khăn?

NHNN đã ban hành hướng dẫn cụ thể cách xử lý đối với các khoản vay đã được giải ngân cho những KH bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Và chúng tôi sẽ sử dụng một cách tối ưu các công cụ được NHNN hỗ trợ. Đó là điểm thứ nhất.

Điểm thứ hai, chúng tôi sẽ theo sát KH để có thể kịp thời nắm bắt. Ví dụ: KH hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian thu hoạch là lúc KH có được dòng tiền – thanh khoản, vậy các khoản vay sẽ được triển khai với thời gian thanh toán gắn với dòng tiền của KH.

Những hoạt động như vậy sẽ tiếp tục được thực hiện. Với một số loại phí thu trong các ngành nghề bị ảnh hưởng, chúng tôi đảm bảo sẽ miễn giảm cho KH, chẳng hạn như phí định giá, phí liên quan tới xử lý tín dụng,...

Vậy trong quá trình thực hiện, OCB làm thế nào để xác định những thiệt hại của KH doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ theo chỉ đạo của NHNN?

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh có đặc điểm khác nhau. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong mỗi lĩnh vực cũng sẽ chịu ảnh hưởng khác nhau.

Ông Sanjay Chakrabarty: Tại OCB khách hàng được “đo ni đóng giày” để giải quyết khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Doanh nghiệp tiếp cận vay vốn trực tuyến từ OCB SME E-Lending trong mùa dịch

Các khối Kinh doanh trong Ngân hàng đã đồng hành cùng KH trong một thời gian đủ dài, chúng tôi hiểu rõ về đặc điểm ngành nghề, vì vậy cũng hiểu rõ khía cạnh kinh doanh nào sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, mỗi lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng theo cách khác nhau, chẳng hạn như một số lĩnh vực bị ảnh hưởng do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, một số bị ảnh hưởng do không có khách du lịch… Do vậy, giải pháp cũng sẽ phải khác nhau.

Ông dự báo như thế nào về tác động của Covid-19 với kết quả kinh doanh và nợ xấu của NH năm nay?

Không ai có thể đưa ra được một dự báo hoàn chỉnh về tác động của đại dịch Covid-19 trong thời điểm này.

Ông Sanjay Chakrabarty: Tại OCB khách hàng được “đo ni đóng giày” để giải quyết khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

KH tới ngân hàng giao dịch ở vị trí cách xa 2m theo quy định.

Tuy nhiên, chúng ta có thể xem xét một số yếu tố như tiêu dùng giảm mạnh, chúng ta có thể nhận ra điều đó khi thấy trên phố các hàng quán vắng khách. Các ngành bị ảnh hưởng thấy rõ là du lịch, nghỉ dưỡng, điện tử, nông nghiệp… Chính phủ Việt Nam đã cực kỳ chủ động và NHNN đưa ra chỉ thị cắt giảm lãi suất để hệ thống tăng tính thanh khoản.

Nhưng để các biện pháp trên mang lại hiệu quả, các doanh nghiệp phải tận dụng được tính thanh khoản này bằng cách sử dụng các công cụ được cung cấp. Và để có thể sử dụng các công cụ, tiêu dùng cần phải cải thiện.

Chúng tôi tin rằng về cơ bản không có gì thay đổi. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn thấy thị trường Việt Nam hấp dẫn. Thậm chí, sau đại dịch này, tôi cho rằng Việt Nam sẽ có được cái nhìn tích cực hơn vì có thể vượt qua giai đoạn này một cách rất ổn định. Tất cả những biện pháp của Chính phủ cũng như NHNN sẽ giúp tăng tốc nền kinh tế vào cuối năm nay.

Hiện tại, có thể chúng ta thấy tương lai không được tươi sáng cho lắm, vì khi ra ngoài, đường phố vắng lặng. Tuy nhiên, trong vài tháng tới, cách nhìn sẽ rất khác.

Tôi không nghĩ rằng mọi người phải vội vã vẽ ra một viễn cảnh tồi tệ như tăng trưởng, tiêu dùng giảm mạnh, thâm hụt tăng cao. Chúng ta không cần phải suy ra quá nhiều từ thị trường chứng khoán, dù dĩ nhiên thị trường chứng khoán luôn là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, tuy nhiên đó không phải là thước đo duy nhất.

Cảm ơn Ông đã chia sẻ!

OCB đang triển khai chuỗi chương trình mang thông điệp "stayhome_letOCBserveU". Khi KH ở nhà, chọn lựa các kênh giao dịch online, sẽ được OCB phục vụ nhanh chóng, an toàn và nhiều ưu đãi như miễn phí giao dịch trên OCB OMNI; tiết kiệm online cộng thêm 0,3% lãi suất so với gửi tại quầy; tiếp cận kênh vay vốn trực tuyến dành cho KH SME… Thông tin chi tiết tìm hiểu: tại đây.

Nguồn: