Sacombank hợp tác triển khai hạ tầng POS dùng chung

20/04/2024
TP HCM Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Công ty CP Alliex Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng POS dùng chung.

Lãnh đạo Sacombank cho biết, Công ty Alliex Việt Nam có thế mạnh về năng lực tài chính, giải pháp công nghệ và kinh nghiệm trong việc cung cấp hệ thống xử lý giao dịch thẻ, các dịch vụ thanh toán điện tử khác tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Alliex sẽ đầu tư hạ tầng POS dùng chung bao gồm hệ thống máy chủ, NAC/NCC, đường truyền và phần mềm quản lý, mua sắm thiết bị POS, các vật tư tiêu hao; phát triển mạng lưới, vận hành đơn vị chấp nhận thanh toán. Công ty còn phát triển và nâng cấp các tính năng mới trên cơ sở thống nhất với Sacombank.

Trong khi đó, Sacombank sẽ là ngân hàng thanh toán, xử lý nghiệp vụ kế toán như báo có cho đơn vị chấp nhận thẻ, trừ phí, sao kê, hóa đơn VAT, hoàn trả, nhờ thu...

Sacombank và Allex Việt Nam sẽ cùng triển khai hạ tầng POS dùng chung, nhằm mang lại lợi ích to lớn cho ngành Ngân hàng, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Sacombank và Allex Việt Nam sẽ cùng triển khai hạ tầng POS dùng chung, nhằm mang lại lợi ích lớn cho ngành ngân hàng, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Sacombank.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt là một định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động ngành ngân hàng thời gian sắp tới. Sự phát triển của hoạt động này mang lại lợi ích lớn cho ngành ngân hàng, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân. Sacombank là một trong những đơn vị dẫn đầu về công nghệ và có nhiều hoạt động thiết thực, hưởng ứng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Buổi ký kết hợp tác triển khai hạ tầng POS dùng chung sẽ là bước tiến mới trong hoạt động của Sacombank nói riêng và những đóng góp tiếp theo của Sacombank cho ngành ngân hàng nói chung.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết - sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hợp tác tốt đẹp giữa Sacombank và Alliex. Thay vì mỗi ngân hàng và hình thức thanh toán sử dụng một thiết bị độc lập như hiện nay, việc phát triển dịch vụ POS dùng chung sẽ thuận tiện hơn, góp phần đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực theo chủ trương của Chính phủ, trong đề án "Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020". Đây cũng chính là mục tiêu mà Sacombank đã và đang nỗ lực thực hiện.

Sacombank đánh giá cao các giải pháp fintech (tài chính công nghệ) hàng đầu mà Alliex triển khai thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, nhất là những công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực chuyển tiền và thanh toán trực tuyến cũng như ngoại tuyến.

"Sacombank tin tưởng Alliex đủ năng lực để cung ứng những giải pháp công nghệ tiên tiến thông qua kinh nghiệm đã được kiểm chứng và việc đầu tư cơ sở hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, Sacombank kỳ vọng dự án sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí đầu tư thiết bị, gia tăng cơ hội tiếp cận và mở rộng hệ khách hàng mới, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc", ông Nguyễn Minh Tâm nói.

Ông Heo Jung Wooc - Phó giám đốc Alliex chia sẻ - với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và công nghệ tiên tiến cho hệ thống POS dùng chung, Alliex cam kết sẽ đồng hành cùng Sacombank trong việc đẩy mạnh dịch vụ thanh toán điện tử tại thị trường Việt Nam. Hệ thống POS dùng chung là nền tảng của dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, mang đến cơ sở hạ tầng vững chắc, hỗ trợ hiệu quả cho các ngân hàng, doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực thương mại.

Thời gian tới, Alliex sẽ đầu tư và phát triển mạng lưới POS dùng chung tại các cửa hàng Việt Nam, vận hành đơn vị chấp nhận thẻ, nâng cấp các tính năng gia tăng mới áp dụng trên các dòng POS tiên tiến đáp ứng quy định và thị hiếu thị trường.

Trong 5 năm tới, Alliex đầu tư hơn 700 triệu USD để phát triển hạ tầng POS dùng chung tại Việt Nam, tương ứng mạng lưới khoảng 600.000 thiết bị thanh toán thẻ cho toàn thị trường. Sacombank là một trong những ngân hàng tiên phong ký kết hợp tác triển khai hạ tầng POS dùng chung của Alliex, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Phát Đạt

Nguồn: