Tại Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon" tổ chức sáng nay (3/11), bà Trần Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho rằng, mặc dù hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề nhưng Covid-19 cũng là cơ hội để doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng nêu dẫn chứng, thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sôi động. Chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hoá qua TMĐT tăng từ 10-30%, có đơn vị tăng tới 50%, doanh thu bán lẻ trong TMĐT của thành phố đang chiếm 8% trong tổng mức doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.
Ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam nhận định, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử sẽ vượt xa so với tốc độ tăng trưởng bán hàng tại các cửa hàng. Ông cho rằng thương mại điện tử cũng là cơ hội để đưa sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam ra thế giới.
Hiện tại Amazon đang vận hành tại 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, hỗ trợ 27 ngôn ngữ với hơn 300 triệu tài khoản khách hàng. Khi tham gia vào sân chơi này, doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tại các thị trường tiềm năng cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, Amazon đã ký hợp tác cùng tập đoàn T&T và ngân hàng SHB để thúc đẩy, phát triển thương mại điện tử. Cho đến nay, SHB là ngân hàng đầu tiên có chương trình hỗ trợ kết nối doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng Amazon.
Ông Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp SHB cho biết, ngân hàng sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3.000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon. Theo nội dung đã thoả thuận, Amazon Global Selling, T&T Group và ngân hàng SHB sẽ tiếp tục thành lập các chuỗi Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam Xuất nhập khẩu tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc cũng như hợp tác với đối tác thanh toán Payoneer để hỗ trợ DN bán hàng trên Amazon thực hiện các giao dịch thanh toán.
Ngoài việc hỗ trợ về vốn, SHB sẽ hỗ trợ cả quy trình bán hàng trên Amazon cho các doanh nghiệp thông qua việc tư vấn tại các trung tâm hỗ trợ đặt ở chi nhánh của ngân hàng. Cụ thể, những trung tâm này là các điểm hỗ trợ giúp các doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ từ Amazon Global Selling cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển Logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và đặc biệt thanh toán, tài chính.
Nguồn: