Techcombank 5 năm tạo cảm hứng vượt trội

22/11/2024
5 năm với kết quả vượt trội toàn diện, Techcombank tạo cảm hứng "Vượt trội hơn mỗi ngày" và tạo ra các xu thế trên thị trường, trong đó tiên phong quá trình số hóa trong hoạt động kinh doanh.

Năm 2015 sau khi đã cơ bản xử lý các vấn đề nợ xấu, Techcombank chính thức bước vào một giai đoạn mới, đánh dấu nhiều bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh và tạo lập vị thế ngân hàng. Giai đoạn này Techcombank bắt đầu chuyển dịch nhanh sang ngân hàng bán lẻ, chú trọng các dịch vụ cho khách hàng cá nhân, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, quản trị và nhân sự.

Năm 2016, Techcombank là một trong những đơn vị tiên phong trong xu thế ngân hàng bán lẻ và tín dụng bán lẻ khi nâng tỷ trọng vay khách hàng cá nhân lên tới 40%. Đại diện nhà băng cho biết, bán lẻ không chỉ ở tín dụng và dịch vụ, mà còn thể hiện ở huy động tiền gửi không kỳ hạn (CASA), vốn chỉ chiếm khoảng 10% trong cơ cấu.

Từ đó đến nay, nguồn tiền gửi chi phí thấp này tăng nhanh tại Techcombank, tỷ trọng liên tục tạo kỷ lục mới với trên 30% và tiếp tục tăng. Không chỉ là nguồn vốn đầu vào hiệu quả và chi phí thấp, tỷ trọng CASA còn là thước đo hiệu quả, cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ do Techcombank cung cấp.

Bước đi tiên phong của Techcombank cũng đã tạo đà cho các đơn vị khác trong khối ngân hàng thương mại. Tăng trưởng tín dụng giờ đây đã ổn định ở mức 14-16%, không còn dựa quá nhiều vào hoạt động cho vay với tăng trưởng bùng nổ như trước đây.

Không chỉ tạo cảm hứng cho xu hướng ngân hàng bán lẻ, Techcombank cũng hướng tới tiêu chuẩn và mô hình của ngân hàng quốc tế. Đây là một trong những thành viên đầu tiên của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam áp chuẩn Basel II trước thời hạn.

Để phát triển theo xu hướng ngân hàng bán lẻ, Techcombank đã đầu tư mạnh nền tảng công nghệ, củng cố và mở rộng nền tảng khách hàng.

Trong 5 năm qua, Techcombank đã kiên trì chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm với những cách thức linh hoạt: từ giải pháp tài chính "may đo" theo nhu cầu khách hàng riêng biệt, đến gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng ...

Cuối năm 2016, Techcombank gây tiếng vang khi triển khai chính sách "Zero fee" - miễn phí toàn bộ giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân, tiếp sau đó vào năm 2018, mở rộng cho khách hàng doanh nghiệp.

Hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch đã được ngân hàng này "đầu tư" trở lại cho khách hàng. Với Techcombank, khách hàng được thực hiện mọi giao dịch mà không cần lo lắng đến tiền phí.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, sau khi triển khai "Zero fee", lượng tài khoản mở mới và giao dịch liên tục tăng theo cấp số nhân. Để chuẩn bị cho sự phát triển này, Techcombank đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho công nghệ nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn thông suốt, an toàn tối đa. Chính nhờ sự đầu tư mạnh mẽ này mà hiện nay, hơn 85% giao dịch của Techcombank đã được thực hiện bởi tiện ích số hóa.

Những bước đi tiên phong trong suốt 5 năm qua đã mang đến cho Techcombank nhiều trái ngọt. Năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ 1.529 tỷ đồng thì đến 2019 đã lên tới 10.226 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm qua là 60,8%. Sau 5 năm, hiện vốn chủ sở hữu của nhà băng này đạt 62.072 tỷ đồng so với 16.457 tỷ đồng (năm 2015).

Đến quý I/2020, Techcombank đang là thành viên có bảng cân đối vững mạnh, xét theo các tiêu chí cốt lõi như tín dụng và huy động; thu nhập và khả năng sinh lời; lợi nhuận và đòn bẩy, tỷ lệ an toàn vốn...

Nền tảng khách hàng của Techcombank liên tục gia tăng. Số lượng khách hàng cá nhân tăng bình quân 23,5% giai đoạn 5 năm qua. Với những kết quả trên, Techcombank dẫn đầu thị trường ở nhiều phân khúc bán lẻ, như về giá trị giao dịch qua thẻ Visa (24%), giá trị giao dịch ngân hàng điện tử (28%, theo dữ liệu của Napas), về doanh thu phí bảo hiểm (14%), hay áp đảo thị phần môi giới trái phiếu trên HOSE (82%)...

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank nhận định, ý chí "vượt trội hơn mỗi ngày" đã tạo cảm hứng cho mọi hoạt động ngân hàng trong suốt 5 năm qua và sẽ tiếp tục trong 5 năm tới.

Để chuẩn bị cho giai đoạn mới, ngay từ đầu 2020, Techcombank đã xác lập các mục tiêu mới trong phát triển của nhà băng như: đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số và trở thành một trong các đơn vị tiên phong số hoá thị trường tài chính Việt Nam.

"Giai đoạn sắp tới chúng tôi sẽ tập trung rất lớn vào nền tảng, số hoá toàn diện các mảng nghiệp vụ và hoạt động để mang đến giải pháp tài chính toàn diện theo hành trình trải nghiệm khách hàng", ông Hồ Hùng Anh cho biết.

Sự đầu tư và nền tảng công nghệ là một thế mạnh nổi bật của Techcombank những năm qua. Khi ngân hàng tập trung phát triển, lợi ích và trải nghiệm của khách hàng sẽ càng được tối ưu. Một lần nữa, Techcombank hứa hẹn sẽ đặt những dấu mốc tiên phong trên con đường dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính ngân hàng trong giai đoạn công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Nguồn: