Tiền đầu tư đang quay lại thị trường vàng

19/05/2024
Trung Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại quan chức Mỹ nhằm trả đũa cho việc Mỹ công bố biện pháp trừng phạt với một số quan chức Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao kỳ hạn tiếp tục tăng. Xu thế tăng giá của vàng tiếp diễn sau khi vàng có phiên giảm giá mạnh vào ngày thứ Sáu tuần trước.

Nguyên nhân trực tiếp khiến giá vàng tăng chính là việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại quan chức Mỹ nhằm trả đũa cho việc Mỹ công bố biện pháp trừng phạt với một số quan chức Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp trừng phạt với 11 công dân Mỹ, trong đó có Thượng nghị sỹ Ted Crux và Macro Rubio.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Spartan Capital Securities, ông Peter Cardillo, nhận xét: "Giá vàng tăng sau thông tin từ Trung Quốc, làn sóng mua vàng dâng mạnh trở lại sau khi nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời vào cuối tuần trước".

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 12/2020 tăng 11,70USD/ounce tương đương 0,6% lên 2.039,70USD/ounce.

Trước đó trong phiên ngày thứ Sáu giá vàng giảm 2%. Tính cả tuần, giá vàng tăng được 2,1%. Giá vàng đã tăng liên tiếp 9 tuần và như vậy có chuỗi thời gian tăng giá dài nhất tính từ khoảng thời gian kết thúc vào ngày 12/5/2006.

Phía Trung Quốc đưa ra động thái trên khi mà căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, chủ yếu xoay quanh việc Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19 cũng như Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông, leo thang trên nhiều mặt trận.

Gần đây nhất, phải kể đến việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston và Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô.

Việc giá vàng suy yếu trong tuần trước có nguyên nhân trực tiếp từ việc đồng USD tăng giá, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên, các yếu tố này sẽ khiến cho nhu cầu vàng đi xuống.

Gần đây, chỉ số đồng USD, chỉ số đo biến động của đồng USD so với một số loại tiền tệ lớn khác, tăng 0,1% lên 93,566 điểm. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng 0,4 điểm cơ bản lên 0,57%.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng giá vàng và giá bạc sẽ trong xu thế tăng giá do các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nhằm bình ổn các nền kinh tế chịu tác động bởi Covid-19.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Kitco.com, ông Wyckoff, nhận xét: "Xét về mặt kỹ thuật, có lý do để lạc quan về triển vọng của giá vàng".

Nhiều nhà đầu tư đang theo dõi diễn biến từ các gói kích cầu bổ sung từ chính phủ Mỹ dành cho những người Mỹ mất việc do đại dịch Covid-19. Các cuộc đối thoại của Quốc hội Mỹ đã không thể đi đến thỏa thuận. Vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Mỹ đã ký thông qua hỗ trợ tài chính cho một số đối tượng, đồng thời giãn thuế cho người thu nhập thấp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về việc ông đã thông qua một số chính sách mới trong ngày thứ Bảy, trong đó có việc kéo dài chương trình trợ cấp thất nghiệp cũng như chương tình hỗ trợ thu nhập liên bang dành cho một số người lao động. Đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động mạnh đến kinh tế Mỹ, theo tin từ Bloomberg.

Tổng thống Trump đồng thời thông báo về chương trình hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên.

Các động thái mới nhất có thể làm tê liệt các cuộc đối thoại với chính trị gia Đảng Dân chủ xung quanh vấn đề gói giải cứu. Chính trị gia Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang khác biệt sâu sắc với nhau về rất nhiều vấn đề, trong đó có việc trợ cấp cho chính phủ liên bang cũng như lượng tiền trợ cấp thất nghiệp. Tổng thống cho biết dù đã ký thông qua chính sách mới, ông sẽ vẫn tiếp tục đàm phán với chính trị gia Đảng Dân chủ.

Trong cuộc họp báo tại câu lạc bộ golf tại Bedminster, bang New Jersey, Tổng thống Trump nói: "Cái Đảng Dân chủ muốn là tiền giải cứu, mọi chuyện chẳng liên quan. Chúng tôi sẽ không sẵn sàng làm điều đó".

Tổng thống Trump nói rằng quyết định của ông đã cấp quyền cho Bộ Tài chính Mỹ cho phép các công ty hoãn các khoản thuế thu nhập cá nhân với những người Mỹ kiếm được ít hơn 100.000USD/năm trong khoảng thời gian 1 năm, thuế này được hoãn từ ngày 1/9/2020 cho đến hết ngày 31/12/2020. Ông tuyên bố nếu ông được tái đắc cử trong tháng 11/2020, ông sẽ kéo dài chương trình giãn thuế và thậm chí miễn thuế cho một số đối tượng người lao động.

Nguồn: