Tổng giám đốc VPBank chi hơn trăm tỷ mua cổ phiếu ESOP

07/05/2024
Số cổ phiếu ESOP mà Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh đăng ký mua vào chiếm gần một nửa lượng VPBank chào bán.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã CK: VPB) dự kiến phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) từ nguồn cổ phiếu quỹ. Tỷ lệ phát hành so với số cổ phiếu đang lưu hành là gần 1,29%. Với giá phát hành 10.000 đồng một cổ phần, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá 310 tỷ đồng.

Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh đã đăng ký mua hơn 15,4 triệu cổ phiếu ESOP, chiếm gần một nửa lượng chào bán. Với giá 10.000 đồng một cổ phiếu, ông Vinh sẽ phải chi khoảng 154 tỷ để mua vào số cổ phiếu này.

Nếu thành công, ông Vinh sẽ sở hữu hơn 31,4 triệu cổ phiếu, tương đương 1,24% vốn điều lệ ngân hàng. Thời gian dự kiến giao dịch là từ 4/12 đến 2/1 năm sau.

Tính đến chiều 29/11, ngoài Tổng giám đốc VPBank, 13 nhân sự cấp cao khác trong đó có các phó tổng giám đốc cũng đăng ký mua gần 1,6 triệu cổ phiếu ESOP. 

Diễn biến giá cổ phiếu VPB trong một năm trở lại đây. Nguồn: VnDirect. 

Diễn biến giá cổ phiếu VPB trong một năm trở lại đây. Nguồn: VnDirect. 

Theo ngân hàng, nếu nhân viên được mua không mua hết lượng cổ phần chào bán, HĐQT sẽ phân phối cho các nhân viên khác với giá thấp nhất là 10.000 đồng một cổ phiếu hoặc hủy số lượng phát hành dư.

Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ba năm và được giải toả dần theo tỷ lệ như sau: 30% số cổ phẩn được mua sẽ giải toả sau một năm, 35% số cổ phần sẽ được giải toả sau hai năm và 35% còn lại được tự do chuyển nhượng sau ba năm.

Giá cổ phiếu VPB bắt đầu hồi phục từ giữa tháng 8, sau 5 tháng nằm trong xu hướng giảm. Một tháng trở lại đây, VPB tiếp tục giảm giá và đứng ở mức 20.150 đồng một cổ phiếu chốt phiên 29/11. Mức giá này tăng nhẹ 4% so với hồi đầu năm, giảm 16% so với giá phiên giao dịch đầu tiên và cao gấp đôi giá phát hành cho nhân viên.

Quỳnh Trang

Nguồn: