Trong xu thế đó, Việt Nam được nhận định là một trong những thị trường rất tiềm năng để A.I phát huy được sức mạnh.
Ứng dụng trong ngành Tài chính - Ngân hàng Việt Nam
Là một lĩnh vực mới mẻ đòi hỏi nhiều về nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ và năng lực nghiên cứu khoa học do đó A.I chủ yếu được phát triển và ứng dụng mạnh mẽ ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Anh, Đức, Singapore… Tại Việt Nam, việc ứng dụng A.I chỉ bắt đầu 2 năm gần đây kể từ 2017. Trong ngành tài chính – ngân hàng, A.I đã được đưa vào ứng dụng trong việc tương tác và phục vụ khách hàng tại Ngân hàng Tiên Phong, công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam hoặc ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu khách hàng và tự động phê duyệt hạn mức thẻ tín dụng trong vòng 24 giờ tại Ngân Hàng TMCP Hàng Hải. Một số tổ chức cho vay tiêu dùng thì lại ứng dụng A.I trong việc phân tích và chấm điểm tín dụng của khách hàng để dự báo trước khả năng trả nợ cho các khoản vay tín chấp.
Nhìn chung có thể thấy việc ứng dụng A.I chỉ mới tập trung ở một vài quy trình cụ thể nhưng đã góp phần thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh của các tổ chức này khi tiết kiệm được công sức của rất nhiều nhân sự, nguồn lực cũng như gia tăng quy mô phục vụ nhiều khách hàng một lúc nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác tin cậy.
Bước đột phát bất ngờ trong ngành quản lý quỹ Việt Nam
Nhận thấy A.I là xu hướng tất yếu của tương lai ngành tài chính, công ty Cổ Phần Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) đã tiên phong ứng dụng A.I vào hoạt động kinh doanh của mình với việc cho ra đời VIVA - Trợ lý ảo ứng dụng vào ngày 15/7/2019.
VIVA đã được nghiên cứu và phát triển độc lập bởi đội ngũ nhân viên VFM và đối tác công nghệ trong hơn một năm, sở hữu những tính năng tiện ích vượt trội so với những trợ lý ảo tương tự trên thị trường vốn chỉ sử dụng tùy biến từ các nền tảng A.I có sẵn như Tawk.to hay Chatfuel…
VIVA là trợ lý ảo duy nhất trên thị trường tài chính Việt Nam hiện nay có thể hoạt động 24/7 trên cả ba kênh Facebook Messenger, Zalo và website. Không chỉ dừng ở việc hỏi đáp, trò chuyện với khách hàng về thông tin công ty, sản phẩm, dịch vụ mà VIVA còn có thể gợi ý tư vấn kế hoạch đầu tư cho khách hàng, giúp khách hàng tự đánh giá khả năng chịu đựng rủi ro, chấm điểm năng lực tài chính và kiểm soát chi tiêu của mình, từ đó đề nghị sản phẩm quỹ mở phù hợp nhất để đầu tư.
Sau khi đưa vào hoạt động, VIVA sẽ liên tục được nâng cấp và phát triển thêm những tính năng mới. Ở các giai đoạn tiếp theo, VIVA sẽ được kết nối trực tiếp với phần mềm giao dịch VF-iTrade của VFM để giúp khách hàng quản lý tài khoản và đặt lệnh giao dịch ngay trên môi trường chat, cập nhật tính năng trò chuyện bằng giọng nói (voice chat) để từ đó tối ưu độ trải nghiệm của khách hàng. Việc sử dụng trợ lý ảo trí tuê nhân tạo cũng giúp VFM thấu hiểu khách hàng tốt hơn, phục vụ được nhiều khách hàng cùng một lúc, tương tác với khách hàng có chiều sâu hơn thay vì truyền thông 1 chiều như trước đây và từ đó chủ động điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình dựa trên dữ liệu thời gian thực.
"Là công ty quản lý quỹ tiên phong tại Việt Nam, VFM đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của công nghệ số và đã có những bước đi rất sớm để tạo hệ sinh thái số cho mình từ các kênh giao tiếp trực tuyến, hệ thống CRM chăm sóc khách hàng, xây dựng ứng dụng giao dịch chứng chỉ quỹ VF-iTrade. Việc đưa trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo VIVA vào vận hành sẽ trang bị cho VFM năng lực vượt trội hơn trong việc hướng đến đáp ứng nhu cầu của hàng triệu nhà đầu tư tại Việt Nam trong tương lai", ông Trần Thanh Tân – Tổng giám đốc VFM cho biết.
VIVA: viết tắt của cụm VFM Intelligent Virtual Assistant - Trợ lý ảo thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo của VFM. Viva được VFM sử dụng đặt tên cho trợ lý ảo như một lời chào thân thiện dành cho mọi khách hàng và cũng bao hàm ý nghĩa giá trị thương hiệu cốt lõi của VFM luôn hướng đến sự bền vững, lâu dài và ổn định vì đồng vốn của nhà đầu tư. VIVA hoạt động trên cả ba kênh tương tác của VFM gồm:
Website www.vfm.com.vn
Facebook.com/VietfundVFM
Zalo: 0906391203
Chương trình đầu tư định kỳ VF-iSAVING: http://campaign.vfm.com.vn/.
Nguồn: