Vietcombank giảm mạnh lãi suất cho vay

29/03/2024
Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Vietcombank cho biết ngân hàng chia sẻ khoảng 260 tỷ đồng lợi nhuận để giảm 0,5% lãi suất các khoản vay hai tháng cuối năm.

Ngày 18/11, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã CK: VCB) thông báo giảm đồng loạt 0,5% một năm lãi suất cho vay cho tất cả các doanh nghiệp trong hai tháng cuối năm nay. Mức giảm được áp dụng cho tất cả kỳ hạn, thời gian từ 1/11 đến hết tháng 12.

Chủ tịch Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành: Ảnh: VGP/Huy Thắng. 

Chủ tịch Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành: Ảnh: VGP/Huy Thắng. 

Đợt giảm này được ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank đánh giá là "lớn nhất từ trước đến nay" bởi áp dụng cho tất cả doanh nghiệp thay vì chỉ trong lĩnh vực ưu tiên. Cụ thể, Vietcombank giảm 0,5% một năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường. Với các lĩnh vực ưu tiên, mức tối đa là 5% một năm cho vay ngắn hạn hiện hữu, thấp hơn 1,5% một năm so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy, đây là lần giảm thứ 3 trong năm nay của Vietcombank cho các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên và đây cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi đợt này.

Theo ước tính của Vietcombank, quy mô đợt giảm lãi suất này tác động tới 320.000 tỷ đồng dư nợ cho vay của ngân hàng. Lợi nhuận ước tính của Vietcombank có thể giảm 260 tỷ đồng trong hai tháng cuối năm. Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cho biết sẽ cố gắng đảm bảo lợi nhuận thông qua tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm trích lập dự phòng.

Động thái này nhằm thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp những tháng cuối năm. Trước đó, tại Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phát biểu đặt mục tiêu giảm ít nhất 0,5% lãi suất cho vay trong năm 2020, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên.

Việc giảm lãi suất sẽ kích thích nhu cầu vay của các doanh nghiệp trong những thời điểm bước vào cuối năm. Hiện nay, Vietcombank vẫn còn "room" tăng trưởng tín dụng 5% trong hai tháng cuối 2019 và có thể đáp ứng được nhu cầu tín dụng của khách hàng. Trong năm 2020, Vietcombank sẽ căn cứ vào diễn biến vĩ mô để điều chỉnh lãi suất phù hợp.

Quỳnh Trang

Nguồn: