Vietcombank hạ lãi suất cho vay

09/05/2024
Vietcombank hy sinh ít nhất 350 tỷ lợi nhuận, giảm lãi suất cho vay 0,5-1,5% với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận định, các lĩnh vực sẽ chịu tác động trực tiếp và trọng yếu từ dịch viêm phổi do nCov gây ra, gồm vận tải, kho bãi (đường không, đường bộ, đường sông), dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, thực phẩm, đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt khách có doanh số thanh toán quốc tế lớn với Trung Quốc, như xuất khẩu nông thuỷ sản, nguyên vật liệu phục vụ may mặc, da giày cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Ông cho biết, Vietcombank sẽ giảm lãi suất cho doanh nghiệp và cá nhân trong các lĩnh vực nói trên, đồng thời cơ cấu lại thời hạn và giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi phạt, áp dụng từ 11/2-30/4. Mức giảm này không áp dụng cho khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên.

Với khách hàng hiện hữu, Vietcombank giảm lãi suất cho vay 1% một năm cho khoản vay ngắn hạn và 1,5% với khoản vay trung dài hạn bằng tiền đồng. Các khoản vay bằng USD ngắn hạn được giảm 0,5% và trung dài hạn giảm 0,75% một năm. Với các khoản giải ngân mới, Vietcombank giảm lãi suất tối đa 1% với khách vay tiền đồng, và 0,5% khách vay USD.

Theo ước tính, Vietcombank sẽ hy sinh ít nhất 300-450 tỷ đồng lợi nhuận vì đợt giảm lãi này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nợ xấu cũng như mức trích lập dự phòng của nhà băng. Ngoài ra, Vietcombank cho biết sẽ điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng tín dụng nếu cần thiết, phụ thuộc nhu cầu nền kinh tế và kịch bản GDP.

Ngoài Vietcombank, một số ngân hàng khác như VPBank, ABBank... cũng thông báo giảm lãi suất từ 1-3% một năm với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCov. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất, cơ cấu hoặc giãn nợ cho khách gặp khó khăn trước dịch viêm phổi .

Quỳnh Trang 

Nguồn: