VietinBank có thể thu về hàng nghìn tỷ trong năm 2022 từ phí trả trước bancassurance và bán công ty con?

02/05/2024
Theo BVSC, VietinBank có thể ghi nhận phí trả trước hợp đồng bán chéo bảo hiểm với Manulife Việt Nam trong năm 2022 là gần 1.400 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng cũng có khả năng ghi nhận khoảng 1.800 -2.000 tỷ nhờ thoái vốn tại VietinBank Leasing

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết đến thời điểm hiện tại, thương vụ Manulife mua lại Aviva vẫn chưa được phê duyệt vì vậy VietinBank vẫn chưa ghi nhận phí trả trước của hợp đồng bán chéo bảo hiểm. Có thể thương vụ này không kịp phê duyệt trong năm 2021 nhưng nhóm phân tích tin tưởng thương vụ này sẽ sớm được phê duyệt và VietinBank sẽ bắt đầu ghi nhận phí banca trong năm 2022.

Theo BVSC, nếu VietinBank phân bổ ghi nhận phí trả trước trong 4 năm thì mức phí trả trước có thể ghi nhận trong năm 2022 khoảng gần 1.400 tỷ đồng.

Mặt khác, yếu tố bệnh dịch cũng làm cho thương vụ thoái vốn Công ty cho thuê tài chính khó hoàn thành kịp trong năm nay nhưng nhiều khả năng Vietinbank sẽ hoàn thành việc thoái vốn công ty này trong nửa đầu năm sau

‘’Chúng tôi ước tính, VietinBank có thế ghi nhận khoảng 1.800 -2.000 tỷ nhờ thoái vốn công ty này’’, báo cáo BVSC viết.

VietinBank là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 14 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây cũng là nhà băng dẫn đầu về doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong số các ngân hàng quốc doanh tại Việt Nam

Trước đó, VietinBank từng có hợp tác phân phối độc quyền với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2019, công ty bảo hiểm này đã thay đổi chiến lược phát triển và rút lui khỏi một số thị trường tại Châu Á trong đó có Việt Nam.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Tài chính Manulife châu Á sẽ mua lại Aviva Việt Nam và dự kiến hoàn tất vào nửa cuối năm 2021.

Đếm cuối năm 2020, Manulife Việt Nam và VietinBank đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống mạng lưới của VietinBank.

Trong báo cáo phân tích phát hành vào tháng 6, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng trong trường hợp thương vụ M&A giữa Manulife và Aviva Việt Nam được chấp thuận bởi Bộ Tài chính trong tháng 6 như ngân hàng kì vọng, VietinBank sẽ có khả năng ghi nhận khoản phí trả trước vốn sẽ đẩy tăng trưởng lợi nhuận rất cao có thể lên tới khoảng 1 tỷ USD.

Theo VDSC, VietinBank kì vọng nhận được phê duyệt trễ nhất là đầu quý III và ngân hàng vẫn đang phân phối sản phẩm bảo hiểm của Aviva.

Trong khi đó, Chứng khoán KB (KBSV) hồi tháng 8 cũng nhận định trong trường hợp thuận lợi, VietinBank có thể bắt đầu ghi nhận phí trả trước (upfront fee) từ hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife vào quý IV/2021 hoặc muộn hơn vào quý I/2022 sau khi Manulife hoàn tất mua lại Aviva. Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm này có upfront fee khoảng 30 triệu USD, dự kiến chi trả trong 6 năm.

Đối với hoạt động thoái vốn tại các công ty con, trong báo cáo mới công bố, KBSV cho biết Vietinbank đang trình xin phê duyệt của NHNN để thực hiện thoái vốn 50% tại Vietinbank Leasing với kì vọng có thể thực hiện thoái vốn vào cuối năm 2021.

Được biết, VietinBank Leasing được thành lập từ năm 1998, có 100% vốn góp từ VietinBank. Đến 30/6, lượng vốn góp của VietinBank tại VietinBank Leasing là 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, báo cáo của KBSV cũng đề cập VietinBank cũng đang tìm đối tác chiến lược với mong muốn giảm vốn từ 75,6% xuống trên 50% đối với Chứng khoán Vietinbank cùng với đó đang dần hoàn thành việc thu bớt vốn từ 950 tỷ VND xuống 300 tỷ VND tại Vietinbank Capital.

‘’Mặc dù giá trị của các thương vụ thoái này là không đáng kể so với quy mô của VietinBank nhưng việc thoái vốn sẽ giúp tập trung nguồn lực và tăng tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng’’, KBSV nhận định.

Nguồn: