VNBA đề xuất cho người dân, DN vay trong vùng phong toả được tạm hoãn trả nợ

25/11/2024
Căn cứ phản ánh của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng (TCTD), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét mở rộng thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng phù hợp hơn với nguồn thu, dòng tiền của khách hàng, cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID -19 căng thẳng nhiều nơi giãn cách, sáng 5/8, Hiệp hội ngân hàng (BNBA) đã họp với các tổ chức tín dụng thành viên để trao đổi bàn về các vấn đề xung quanh nhóm nợ ngân hàng theo Thông tư 03.

Cụ thể, theo VNBA, thời hạn cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 03 (sửa đổi bổ sung Thông tư 01 của NHNN) chỉ còn hơn 4 tháng hết hiệu lực. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh, lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân.

Nhiều doanh nghiệp phản ảnh đang rất khó khăn do không có nguồn thu, không trả được nợ ngân hàng, không được cơ cấu các khoản vay theo Thông tư 01 và Thông tư 03, ảnh hưởng đến việc phân loại nhóm nợ. Các ngân hàng không thể cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay khách hàng vì vướng quy định tại Thông tư 01 và Thông tư 03, nợ xấu có xu hướng tăng cao.

Căn cứ phản ảnh của các doanh nghiệp và các TCTD, VNBA đề xuất NHNN xem xét sửa đổi Thông tư 03, cho phép áp dụng cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng bị ảnh hưởng COVID-19 trong khoảng thời gian từ 23/01/2020 cho đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch COVID-19, thay vì đến 31/12/2021 như hiện nay.

Cụ thể hơn, đối với khách hàng tại tỉnh/thành phố phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thuộc khu vực phong tỏa/cách ly, VNBA đề nghị NHNN xem xét mở rộng cơ chế: Số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn đến 30 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán, thời hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận.

Về hỗ trợ đối với khách hàng có hoạt động ở vùng giãn cách xã hội trong giai đoạn dịch bệnh lần thứ 4 (khách hàng bị phong tỏa), ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị: cho phép khách hàng có khoản nợ đến hạn trong thời gian phong tỏa (gốc và/hoặc lãi) tạm hoãn việc trả nợ, dời thời gian trả nợ của các khoản đến hạn này tới sau thời gian đáo hạn.

"Nếu khách hàng có khoản nợ đáo hạn trong thời gian phong tỏa, thời gian đáo hạn sẽ được dời tới sau thời gian phong tỏa; Không thu các khoản phí, lãi phạt trong thời gian hoãn trả nợ.", ông Hùng nói.

Việc thẩm định và thông báo về lịch trả nợ mới: Không áp dụng việc thẩm định về tình hình khách hàng để thực hiện hoãn trả nợ. Các TCTD được chủ động cơ cấu đối với các khách hàng bị phong tỏa, không cần đề nghị khách hàng cung cấp hồ sơ/tài liệu chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID – 19.

Việc hoãn trả nợ được thực hiện tự động bởi ngân hàng. Thông báo về lịch trả nợ mới sẽ được gửi đến khách hàng đầy đủ qua các kênh thông báo hiện tại như tin nhắn, email… Nếu Khách hàng không muốn hoãn trả nợ, khách hàng có thể thực hiện việc trả nợ như lịch thông thường (không phát sinh thêm các phí trả nợ trước hạn).

Theo đại diện VNBA đề xuất, việc phân loại nợ đối với các khoản hoãn trả nợ không ghi nhận những khoản hoãn trả nợ này là cơ cấu nợ; Không thay đổi phân loại nợ của khách hàng sau khi thực hiện hoãn trả nợ.



Nguồn: