Trên báo cáo tài chính vừa công bố, sở hữu của VNG tại Công ty cổ phần Zion - đơn vị vận hành ZaloPay - giảm xuống 60%, so với mức sở hữu xấp xỉ 100% giữa năm 2019. Kết quả này do đợt tăng vốn được Zion thực hiện trong quý III, nhưng người mua cổ phần là một đối tác khác.
Theo số liệu từ cơ quan đăng ký kinh doanh, Zion tăng vốn cuối tháng 7/2019 từ 367,4 tỷ lên 612,3 tỷ đồng. Tuy nhiên VNG - cổ đông lớn nhất của Zion - không tham gia đợt phát hành.
Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất của VNG, số tiền thu về từ đợt tăng vốn này là hơn 464 tỷ đồng, tương đương với giá mua 19.000 đồng cho mỗi cổ phần của Zion.
Công ty cổ phần Zion - đơn vị vận hành nền tảng thanh toán, ví điện tử ZaloPay - trở thành mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái của VNG từ năm 2016 sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trung gian thanh toán. Ví ZaloPay là phương tiện thanh toán được sử dụng trên nhiều nền tảng của VNG. Bên cạnh đó, ZaloPay còn có lợi thế từ khoảng 100 triệu người dùng Zalo và tệp khách hàng mảng game của công ty công nghệ này.
Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ZaloPay là một trong những ví nằm trong nhóm chiếm thị phần chi phối về số lượng ví được mở, số dư, lượng giao dịch. Trong quý II/2019, ZaloPay là một trong 5 ví chiếm 95% giá trị giao dịch toàn thị trường.
Tuy nhiên, đi cùng quá trình mở rộng, gia tăng lượng khách hàng là khoản lỗ tăng theo thời gian, tương tự những ví điện tử dẫn đầu thị trường. Năm 2017, Zion báo lỗ hơn 21 tỷ đồng. Năm 2018, khoản lỗ của ví điện tử này gấp gần 7 lần, tăng lên 133,4 tỷ đồng.
Minh Sơn