VPBank cân nhắc mở một công ty chứng khoán

09/05/2024
Đây là thông tin mới được lãnh đạo VPBank đưa ra trong buổi gặp mặt nhà đầu tư hôm qua (3/11).

Bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng giám đốc cao cấp Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng ( VPBank ) cho biết, trước đây Ngân hàng cũng từng có một công ty chứng khoán, nhưng sau đó đã bán đi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, với kế hoạch tăng vốn đã được thông qua, bà Thảo cho biết, Ban lãnh đạo VPBank đang cân nhắc mở một công ty chứng khoán để mở rộng mạng lưới kinh doanh, mở rộng khách hàng, tăng cường bán chéo sản phẩm và dịch vụ.

Cùng với thông tin trên, tại buổi trao đổi trực tuyến với nhà đầu tư, đại diện lãnh đạo VPBank cũng cho biết về tiến độ thực hiện việc trả cổ tức vừa qua.

Cụ thể, hồi đầu tháng 10, Ngân hàng đã thực hiện chốt danh sách để chi cổ tức và phát hành cổ phiếu tăng vốn bằng nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, ngân hàng đã phát hành hơn 1,975 tỷ cổ phiếu để tăng vốn, trong đó hơn 1,53 tỷ cổ phiếu để chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 62,15% và 440 triệu cổ phiếu phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ gần 17,5%.

Cập nhật về tình hình tiến hành các thủ tục niêm yết bổ sung cổ phiếu mới phát hành, Phó tổng giám đốc cao cấp VPBank cho biết, hiện Ngân hàng đang đi đến các bước cuối cùng.

“Chúng tôi đã hoàn thành 90% công việc liên quan. Kỳ vọng sau khi Trung tâm Lưu ký chứng khoán chấp thuận, đến cuối tháng 11, các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ tức”, bà Thảo cho biết.

Cập nhật về thương vụ bán vốn cho đối tác ngoại, Phó tổng giám đốc cao cấp VPBank cho biết, theo kế hoạch đã công bố tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, Ngân hàng mong muốn tìm nhà đầu tư chiến lược cho ngân hàng mẹ để củng cố và gia tăng sức mạnh.

Theo bà Thảo, vốn chủ sở hữu là một chỉ tiêu quan trọng, bởi nó liên quan đến sự an toàn, hạn mức kinh doanh của ngân hàng phụ thuộc vào đó. Trong 5 năm tới, VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường hoặc nằm top 5 ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường.

“Sau khi hoàn thành bán 49% vốn tại FE Credit, thì việc tìm đối tác chiến lược cho ngân hàng mẹ là ưu tiên hàng đầu của VPBank. Hiện chúng tôi đang xúc tiến việc lựa chọn đối tác.

Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận vì chúng tôi vẫn trong quá trình thương thảo. Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng tìm được nhà đầu tư không những có mong muốn đầu tư tài chính mà còn chuyên nghiệp về quy mô, có khả năng hỗ trợ VPBank trở nên vững mạnh hơn.

Chúng tôi đang có những bước tìm hiểu kỹ càng, dự kiến trong nửa đầu năm 2022 sẽ hoàn thành kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu ngân hàng”, bà Thảo cho biết.


Nguồn: