21 ứng viên xin lập ngân hàng số tại Singapore

27/04/2024
Dù chỉ định cấp phép cho 5 cái tên, Singapore đã nhận 21 đơn, trong đó 7 muốn làm ngân hàng số toàn diện, 14 chỉ bán buôn.

Nỗ lực để mở cửa ngành ngân hàng của Singapore đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ. 21 tổ chức đã xin giấy phép thành lập ngân hàng số tại quốc gia này, theo thông tin Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) vừa đưa ra.

Các tổ chức này thuộc nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử, công nghệ đến viễn thông, trong đó có những tên tuổi lớn như Ant Finacial, Grab, Singtel, Sea, Razer... MAS cho biết, 7 đơn vị xin giấy phép cho ngân hàng số toàn diện và 14 đơn vị xin giấy phép ngân hàng số chỉ bán buôn.

MAS sẽ công bố danh sách 5 tổ chức được cấp phép vào tháng 6, trong đó 2 sẽ được cấp cho ngân hàng số toàn diện và 3 giấy phép cho ngân hàng chỉ bán buôn, phục vụ đối tượng khách doanh nghiệp. MAS yêu cầu vốn điều lệ 1,1 tỷ USD với ngân hàng số toàn diện và gần 74 triệu USD với ngân hàng số bán buôn. Các nhà băng số này dự kiến kinh doanh từ giữa năm 2021

Năm ngoái, Hong Kong cấp 8 giấy phép thành lập ngân hàng số. Trước đó, 33 đơn vị đã đăng ký xin nhận giấy phép này.

Theo Varun Mittal, đối tác của hãng kiểm toán EY tại Singapore, khi một tên tuổi mới có chỗ đứng Singapore, họ có thể chứng minh cho cơ quan quản lý tại các quốc gia thấy khả năng khi lĩnh vực ngân hàng số ở các quốc gia này mở cửa. Do đó, nhu cầu đăng ký giấy phép ở Singapore cao dù chỉ tiêu rất ít.

"Một điều quan trọng cần lưu ý là tính bền vững của các ngân hàng số vì trên toàn cầu các nhà băng kiểu mới này chưa có lãi. Nếu kinh tế suy thoái, các ngân hàng số có thể đối mặt với nhiều thách thức hoạt động", Mittal nhận định.

Theo một báo cáo của Bain & Co, Google và Temasek Holdings, thị trường cho vay kỹ thuật số dự kiến tăng gấp 4 lần, đặt 110 tỷ USD vào năm 2025.

Anh Tú (theo Bloomberg)

Nguồn: