Bloomberg: Đông Nam Á sẽ cần "kế hoạch B" để đối phó với lạm phát thấp

27/09/2024
Shaun Roache, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương - APAC của S&P tại Singapore cho biết, "Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ sớm phải suy nghĩ về việc sử dụng các công cụ khác - ngoài lãi suất để đạt được các mục tiêu chính sách của họ".

Đông Nam Á được dự báo sẽ có một năm 2019 lạm phát thấp, tạo ra những lựa chọn khó khăn cho các ngân hàng trung ương của các quốc gia trong khu vực.

"Xếp hạng toàn cầu của S&P cho thấy lạm phát vẫn nằm dưới mục tiêu của ngân hàng trung ương trong hầu hết các trường hợp vào năm 2020" - Shaun Roache, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương - APAC của S&P tại Singapore cho biết, "Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ sớm phải suy nghĩ về việc sử dụng các công cụ khác - ngoài lãi suất để đạt được các mục tiêu chính sách của họ", ông nói.

"Có lẽ các quốc gia sẽ nhanh chóng chuyển sang 'Kế hoạch B', có thể là sự kết hợp giữa định hướng thị trường tiền tệ, lãi suất âm và nới lỏng định lượng, ngay cả ở một thị trường mới nổi như Thái Lan", ông nói trong một email. "Đây có thể là câu chuyện lớn của năm 2020".

Ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế chính của Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và Việt Nam - đã nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2019, trước khi thắt chặt trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng xấu đi. Một số ngân hàng định nới lỏng một lần nữa vào năm 2020, nhưng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải cân bằng điều đó với rủi ro ổn định tài chính và tiền tệ.

Không gian chính sách tiền tệ cho các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang bị thu hẹp, với Ấn Độ và Trung Quốc cùng với những nền kinh tế có lãi suất thực âm trong bối cảnh lạm phát.

Bloomberg: Đông Nam Á sẽ cần kế hoạch B để đối phó với lạm phát thấp - Ảnh 1.

Không gian chính sách đang bị thu hẹp nhanh nhất ở Thái Lan. Ngân hàng trung ương Thái Lan đang nỗ lực để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 1% đến 4% trong bối cảnh đồng tiền đang tăng giá mạnh. Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự kiến sẽ thu hẹp biên độ mục tiêu, có thể tới 1% đến 3%, theo Standard Chartered Plc .

Tại Indonesia, các nhà hoạch định chính sách sẽ giảm mục tiêu lạm phát xuống còn 2% đến 4% vào năm 2020, từ mức 2,5% đến 4,5% trong năm nay. Phó Thống đốc Ngân hàng Indonesia Destry Damayanti cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng nền kinh tế đã bước vào một chuẩn mực mới về lạm phát thấp trong lịch sử.

Roache cho biết, tình trạng này sẽ khiến các nền kinh tế gặp khó trong việc tăng cường năng lực dự phòng.

Nguồn: