Chiếm đoạt tiền tỷ từ việc lừa khách mua tài sản thế chấp

25/04/2024
Trần Hồng Quân (SN 1989, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là cán bộ chuyên xử lý nợ của Công ty TNHH Quản lý tài sản, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng- VPBank AMC. Quân lừa người quen đặt tiền mua mảnh đất thuộc diện bán thanh lý để chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Chiều 13/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Quân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1974, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) được Quân hứa giúp mua được một số tài sản thế chấp (quá hạn tín dụng) tại ngân hàng. Khoảng đầu năm 2018, do cần tiền để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo, Quân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Tuấn.

Do là cán bộ của VPBank AMC nên Quân biết được thông tin ông Phan Trọng Minh và bà Lữ Thị Vân thế chấp mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Long Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) để vay Ngân hàng VPBank một khoản tiền. Khi đó, khoản vay của ông Minh, bà Vân bị đưa vào diện nợ xấu. Tài sản thế chấp này chưa bị đưa vào diện bán thanh lý để thu hồi nợ, ông Minh và Vân cũng không có ý định bán thửa đất này.

Quân đã lợi dụng những thông tin trên để nói dối anh Tuấn là chủ đất cần bán mảnh đất này với giá 3,2 tỷ đồng để trả cho Ngân hàng VPBank 2,1 tỷ đồng. Quân photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất trên đưa cho anh Tuấn xem, và đưa anh đến thực địa mảnh đất tại Khu đô thị Long Việt. Để tăng thêm niềm tin, Quân còn lập và ký hợp đồng mua bán đất với anh Tuấn. Anh Tuấn thấy rất có cơ sở pháp lý nên tin tưởng và đồng ý mua mảnh đất trên.

Sau khi ký hợp đồng mua bán đất, anh Tuấn đã nhờ người thân là bà Nguyễn Thị Kim Vân (SN 1963, trú quận Đống Đa, Hà Nội) cùng đi với Quân đến Phòng Giao dịch Hà Thành, Ngân hàng VPBank- Chi nhánh Kinh Đô để nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản của Quân.

Ngày 8/2/2018, bà Vân tiếp tục nộp thêm 1,1 tỷ đồng nữa vào tài khoản của Quân. Sau hai lần nhận được 2,1 tỷ đồng của anh Tuấn, Quân đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền này để chi tiêu, sử dụng cá nhân. Thực hiện xong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Quân tự ý nghỉ việc tại VPBank AMC cho đến ngày 22/4/2019 thì bắt giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, ngoài số tiền lừa đảo chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng của anh Tuấn, ngày 8/2/2018, Quân còn nhận 1,1 tỷ đồng tại một căn hộ của Tòa nhà 18T2 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Tính đến tháng 12-2019, gia đình Quân mới giúp anh ta hoàn trả cho anh Tuấn được 300 triệu đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Quân 9 năm 6 tháng tù giam và bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

.

Nguồn: