Chuyển đổi số ngân hàng – Từ xu hướng đến tất yếu

04/05/2024
Thời gian gần đây, ngân hàng số mang đến một "sự chuyển mình" khi việc phát triển lĩnh vực này đã trở thành mục tiêu tiên quyết của nhiều ngân hàng thương mại.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, chuyển đổi số từ một xu hướng thử nghiệm đã dần trở thành là một chủ trương lớn mà nhà nước và các cấp, các ngành, trong đó có ngành ngân hàng đang nỗ lực thực hiện. Tại "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030", Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã yêu cầu các ngân hàng phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm của khách hàng.

Dễ thấy ngân hàng là một lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất nên cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Do vậy, NHNN cũng đề ra một số mục tiêu, bao gồm đến năm 2025 sẽ có ít nhất 50% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, tối thiểu 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và tối thiểu 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số.

2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Thực tế cho thấy, nhiều ngân hàng ở mọi quy mô hoạt động, đã tham gia để bắt kịp xu hướng, kết quả mang tới một "sự chuyển mình" cho toàn ngành. Không ít ngân hàng đã tạo nên vị thế mới trên thị trường.

Lấy ABBank làm ví dụ, năm 2020 ngân hàng này ra mắt Ngân hàng dành cho Công dân số AB Ditizen. Tuy thời gian ra mắt chưa lâu, nhưng AB Ditizen được nâng cấp liên tục và đã không ngừng phát triển, cập nhật nhiều tính năng mới, ngày càng đem lại cho người dùng nhiều tiện ích đa dạng.

Chuyển đổi số ngân hàng – Từ xu hướng đến tất yếu - Ảnh 1.

Điều mà AB Ditizen cũng như nhiều ngân hàng số khác làm được, là tạo sự thuận tiện đến mức người dùng không cần đến quầy giao dịch vẫn có thể trải nghiệm được hầu hết các dịch vụ tài chính cần thiết như: mở tài khoản, nhận/chuyển tiền bằng nhiều hình thức, thanh toán hóa đơn, tra cứu thông tin tài khoản/thẻ, gửi tiền online, vay thấu chi online… Thậm chí, cả chiếc thẻ visa cũng được tích hợp vào ứng dụng và trở thành thẻ phi vật lý, tiện lợi cho cá nhân quản lý và sử dụng trong các giao dịch online. Chưa hết, ngân hàng số AB Ditizen còn cho phép người dùng tự chọn đặt tên số tài khoản của mình bằng cách ghép chữ cái và số bất kỳ theo sở thích.

Đây là thành tựu của việc ứng dụng hàng loạt công nghệ hiện đại như công nghệ eKYC với 5 thao tác đăng ký đơn giản để làm thủ tục đăng ký mở tài khoản 100% trực tuyến, công nghệ thanh toán không tiếp xúc, công nghệ thẻ ảo, thanh toán qua số điện thoại, mã QR code…

Chuyển đổi số ngân hàng – Từ xu hướng đến tất yếu - Ảnh 2.

Trước đây, khi gặp những vấn đề trong giao dịch, khách hàng phải đến chi nhánh ngân hàng để giải quyết. Nhưng giờ đây, với công nghệ 4.0, điều này không còn cần thiết bởi khách hàng có thể hoàn toàn ngồi tại nhà thông báo kịp thời cho ngân hàng thông qua ứng dụng ngân hàng số thông minh. Ví dụ khi bị mất thẻ hoặc nghi ngờ có người đang sử dụng thẻ của mình, khách hàng có thể lập tức khóa thẻ nhờ vào ứng dụng AB Ditizen trên thiết bị của mình.

Nhờ sự thân thiện và có tính ứng dụng cao, riêng trong năm 2021, số lượng khách hàng mới sử dụng tài khoản của ABBANK đã tăng mạnh, tương ứng 190% so với năm 2020, số lượng giao dịch qua kênh số tăng 250% so với 2020 và số dư casa (tiền gửi thanh toán) bình quân của nhóm tài khoản này tăng gấp 7 lần.

Nhiều chuyên gia dự báo, chuyển đổi số ngân hàng đã trở thành điều tất yếu và sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tiếp theo bởi dịch bệnh đã làm thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cũng từng chia sẻ: "Việc xây dựng và ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa là để Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa và triển khai các Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, song cũng là để xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành trong xu thế chuyển đổi số, giúp ngành ngân hàng nắm bắt thời cơ, vượt lên thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0"

Chuyển đổi số ngân hàng đang được thúc đẩy mạnh mẽ không chỉ bởi NHNN mà còn chính bởi các tổ chức tín dụng thông qua một loạt các chương trình ưu đãi với mục tiêu để khách hàng biết đến rộng rãi, nắm bắt xu hướng thời đại nhanh chóng hơn. Tại ABBank, nhiều chương trình ưu đãi được thiết kế và dành riêng cho từng khách hàng, có thể kể đến như: miễn toàn bộ phí sử dụng và phí chuyển tiền trong vàngoài hệ thống qua AB Ditizen, mở tài khoản hoàn tiền cùng hàng ngàn mã ưu đãi khi thực hiện thanh toán qua AB Ditizen…

Chuyển đổi số ngân hàng – Từ xu hướng đến tất yếu - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Mạnh Quân – Q.TGĐ ABBank nhận định : "Trong tương lai, việc ứng dụng công nghệ, số hoá các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng một cách toàn diện sẽ dần dần trở nên bão hoà, là điều tất yếu mà hầu hết các ngân hàng đều thực hiện. Câu chuyện cạnh tranh số sắp tới sẽ không chỉ nằm ở việc số hoá nhiều hơn, đầy đủ hơn mà còn tập trung vào việc triển khai các mô hình kinh doanh mới, dựa trên các ý tưởng mới để nhanh chóng cung cấp các dịch vụ tốt nhất tới khách hàng thông qua việc hiểu nhu cầu của khách hàng ở từng thời điểm cụ thể."

Năm 2022, ABBank cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc để đổi mới, tăng tốc hoàn thiện mảnh ghép số, đẩy mạnh mô hình vận hành và kinh doanh riêng biệt. AB Ditizen sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mới với quy trình số hóa đơn giản, dễ dàng, liền mạch từ trực tuyến đến ngoại tuyến, tập trung vào các giải pháp đồng bộ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng ở mọi điểm chạm dịch vụ.

https://cafef.vn/chuyen-doi-so-ngan-hang-tu-xu-huong-den-tat-yeu-20220408235513801.chn

Nguồn: