Cổ phiếu ngân hàng quay đầu giảm mạnh cuối phiên, chỉ 5 mã giữ được sắc xanh

16/05/2024
MBB và ACB là hai cổ phiếu ngân hàng lớn còn giữ được sắc xanh. VPB sau khi tăng mạnh trong phiên sáng thì bất ngờ bị bán mạnh vào cuối phiên và đóng cửa trong sắc đỏ.

Phiên giao dịch sáng ngày 7/4, cổ phiếu ngân hàng bứt tốc mạnh với sắc xanh gần như phủ kín.

Dẫn đầu đà tăng sáng nay là MBB của Ngân hàng Quân đội khi có nhiều thời điểm tăng trên 3% trong khi VPB của VPBank cũng tăng trên dưới 2%. Thanh khoản của cả 2 cổ phiếu này đang cao nhất dòng "bank" với hơn 11 triệu đơn vị được khớp lệnh khi chỉ qua gần 40 phút giao dịch của phiên chính thức. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, việc VPB bứt xa khỏi vùng tâm lý 40.000 đồng và MBB lên trên 34.000 đồng đã tạo được sự hứng khởi cho thị trường.

Các cổ phiếu khác như MSB của Ngân hàng Hàng Hải, OCB của Ngân hàng Phương Đông và HDB của HDBank cũng tăng mạnh mẽ phiên sáng nay, dao động từ 1 - 2% kèm thanh khoản tốt. Trong đó riêng HDB đang có thanh khoản cao thứ 3 dòng ngân hàng, chỉ sau MBB và VPB.

Đáng chú ý, cả 5 cổ phiếu trên đều được sự đánh giá tích cực từ các công ty chứng khoán thời gian gần đây bởi nhóm này đều có "câu chuyện riêng" và kinh doanh hiệu quả cao cùng kế hoạch chi trả cổ tức hậu hĩnh cho nhà đầu tư.

Ở nhóm giảm giá chỉ ghi nhận 6 cổ phiếu có sắc đỏ sáng nay, trong đó giảm sâu nhất là KLB của Kienlongbank và SHB của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội khi cả hai mất khoảng 1,4%.

Tuy nhiên sang phiên chiều, xu hướng đảo ngược khi hàng loạt cổ phiếu ngân hàng quay đầu đi xuống. Đà giảm ghi nhận mạnh và rộng ở những phút cuối, khiến cho đóng cửa chỉ còn 5 mã giữ được sắc xanh đó là PGB của PGBank, NVB của NCB, ACB của Ngân hàng Á Châu, MBB của MB và MSB của Ngân hàng Hàng Hải.

ACB đóng cửa tăng 1,2%, so với mức 1,8% của phiên sáng. Cổ phiếu duy trì tích cực khi hôm nay là ngày diễn ra đại hội cổ đông của nhà băng này với nhiều con số tích cực được lãnh đạo ngân hàng công bố, như lợi nhuận quý 1 đạt xấp xỉ 4.200 tỷ đồng, cả năm dự kiến hơn 15.000 tỷ cùng kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ tới 25%.

MBB của Ngân hàng Quân đội cũng giảm nhiệt so với phiên sáng, khi đóng cửa chỉ còn tăng 1%. Tuy nhiên đây là nỗ lực rất lớn của mã này trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng MBB sẽ tiếp tục đi lên nhờ triển vọng kinh doanh tích cực, kế hoạch trả cổ tức 20%. Việc một công ty con của SCIC đăng ký mua 2 triệu vào cổ phiếu MBB cũng hỗ trợ cho giá tăng.

Ở nhóm giảm giá, KLB, SHB và LPB giảm sâu nhất, trong đó KLB mất 3,8% còn SHB và LPB giảm hơn 2%. LPB của LienVietPostBank điều chỉnh giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Với mức giá đóng cửa 20.350 đồng, LPB vẫn đang cao hơn 550 đồng so với giá điều chỉnh do phát hành thêm cho cổ đông với giá 10.000 đồng (tỷ lệ hơn 21%) hôm 5/4.

Đáng chú là VPB của VPBank. Sáng nay cổ phiếu này tăng mạnh cùng thanh khoản cao, có lúc vượt xa 41.000 đồng với mức tăng hơn 2% nhưng sang những phút cuối giờ lại giảm mạnh và giảm 0,4% khi đóng cửa. Chỉ trong 15 phút cuối phiên có gần 2 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, nâng tổng khối lượng giao dịch cả phiên lên hơn 31,5 triệu đơn vị - nhiều nhất dòng ngân hàng.


https://cafef.vn/co-phieu-ngan-hang-dong-loat-tang-manh-vpb-mbb-dan-dau-song-20220407095722155.chn

Nguồn: